Không phải ai cũng thích ăn cà tím, nhưng lợi ích của chúng thì vô cùng

Thứ Ba, 10/03/2020 10:06 PM (GMT+7)

Cà tím là loại thực phẩm không phải ai cũng thích ăn nhưng chúng lại mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe.

Một số lợi ích của cà tím:

Kiểm soát lượng đường huyết trong máu

Cà tím là một nguồn cung cấp nhiều chất xơ và ít carb hòa tan. Chúng có thể điều chỉnh lượng đường huyết trong máu và quá trình hấp thụ glucose. Các nghiên cứu đã chỉ ra, phenolic trong cà tím đóng vai trò là chất ức chế các enzym liên quan đến bệnh tiểu đường tuýp 2.

Một nghiên cứu khác được thực hiện tại Viện Dinh dưỡng Đức cho thấy, chất xơ và tác dụng chuyển hóa của loại thực phẩm này thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ đường và kiểm soát lượng đường huyết trong máu đáng kể.

Tăng cường sức khỏe tim

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Y Connecticut đã cho thấy, cà tím sống hay chín đều có công dụng bảo vệ tim mạch. Nasunin, một hợp chất polyphenolic trong cà tím, giúp ngăn ngừa mắc các bệnh về tim.

Theo một nghiên cứu khác được thí nghiệm trên động vật, nước ép của quả cà tím có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong huyết tương và động mạch. Ngoài ra, tiêu thụ loại thực phẩm này hàng ngày có thể góp phần kiểm soát huyết áp ở những người bị căng thẳng và stress.

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Chiết xuất của vỏ cà tím rất giàu solasodine, rhamnosyl và glycoside (SRGs). Các hợp chất này sở hữu đặc tính chống ung thư và có thể hỗ trợ quá trình điều trị ung thư da. Một nghiên cứu được thực hiện tại Viện Nghiên cứu Y khoa Úc đã chỉ ra, SRGs có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư.

Chức năng này cũng được chứng minh bởi một nghiên cứu khác tại Đại học Queensland.  đã chứng minh, solasodine và glycoside có hiệu quả trong việc điều trị các khối u da ác tính và lành tính.

Hỗ trợ giảm cân

Cà tím sở hữu nhiều nước và ít calo, là loại thực phẩm lý tưởng dành cho những người đang có mong muốn giảm cân.

catim

Mọi người nên tiêu thụ cà tím ở dạng càng tự nhiên thì càng tốt. Chất xơ trong loại quả này giúp duy trì cảm giác no và góp phần hạn chế thói quen ăn vặt.

Cải thiện chức năng nhận thức

Các chất phytonutrient trong cà tím có thể bảo vệ màng tế bào não khỏi bị hư hại. Chúng cũng tạo điều kiện vận chuyển thông tin từ tế bào này sang tế bào khác, từ đó tăng cường khả năng ghi nhớ.

Theo Alexander Mauskop, chuyên gia y khoa kiêm giáo sư tại Viện Nghiên cứu Feinstein, các gốc tự do trong não là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer. Nasunin, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong vỏ cà tím, giúp ngăn ngừa tình trạng này. Khi loại bỏ các gốc tự do, chức năng não sẽ được cải thiện đáng kể và giảm nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh.

Bảo vệ mắt

Cà tím rất giàu lutein, chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây mù và suy giảm thị lực. Hiện nay, các chuyên gia vẫn còn đang nghiên cứu về tác dụng tiềm năng của cà tím đối với sức khỏe mắt.

Điều trị thiếu máu

Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây thiếu máu, dẫn tới nhiều triệu chứng như đau đầu, yếu cơ và khó tập trung. 

Cà tím chứa khoảng 0,2mg sắt trong mỗi 100g. Loại quả này cũng cung cấp nhiều đồng, khoảng 0,173 mg trong mỗi 100 gram. Sự kết hợp của sắt và đồng sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất và phân phối tế bào máu, từ đó giúp tăng năng lượng và huyết sắc tố.

Tăng cường sức khỏe xương

Cà tím có thể giúp cải thiện mật độ xương và giảm nguy cơ loãng xương. Loại thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng như canxi, magie và kali giúp tăng cường độ chắc khỏe của xương hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe làn da

Cà tím rất giàu vitamin, khoáng chất, anthocyanin và chất chống oxy hóa. Đây đều là những chất giúp duy trì làn da sáng mịn và làm chậm quá trình lão hóa.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...