Kiểm soát bệnh tiểu đường từ thức uống lên men của bí đỏ

Chủ Nhật, 21/04/2019 11:00 AM (GMT+7)

Thay vì uống các loại thuốc tiểu đường, các bệnh nhân có thể kiểm soát căn bệnh này bằng cách sử dụng thức uống từ bí đỏ lên men.

Bí đỏ có chứa tinh bột, protein, carotene, vitamin B, vitamin C và canxi, phốt pho và các yếu tố khác. Không chỉ là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, bí đỏ còn có tác dụng điều trị một số căn bệnh, trong đó có việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Theo Natural News, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Sains Malaysia (Malaysia) và Đại học Yeungnam (Hàn Quốc) đã phát triển một loại thức uống từ bí ngô (bí đỏ) lên men có thể hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Mục đích của các nhà nghiên cứu là phát triển một loại đồ uống có thể được sử dụng làm chất mang men vi sinh và được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho bệnh tiểu đường. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng Lactobacillus mali K8 được phân lập từ hạt kefir để lên men đồ uống có nguồn gốc từ bí ngô.

bido

Kết quả được công bố trên tạp chí Food Science and Human Health (Khoa học Thực phẩm và Sức khoẻ con người) cho thấy, tỷ lệ sống sót và hoạt động ức chế alpha-glucosidase của L. mali K8 trong đồ uống từ bí ngô lên men đã được tối đa hóa. Đồ uống lên men cũng đạt tỷ lệ sống sót cao của men vi sinh, khả năng chấp nhận cảm giác tuyệt vời và hoạt động ức chế alpha-glucosidase ổn định. Sau khi điều trị bằng mô phỏng dịch tiêu hóa và bốn tuần bảo quản lạnh, L. mali K8 giữ lại tỷ lệ sống sót lên tới 88%, theo Natural News.B.

Quá trình lên men làm giảm lượng đường phụ thuộc insulin cho thức uống phù hợp hơn với những người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, nó cũng giúp cải thiện mức độ an toàn thực phẩm, kéo dài thời hạn sử dụng và tăng cường sự sẵn có của một số chất dinh dưỡng.

Theo một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Thực phẩm Thuốc, một số loại chất chống ôxy hóa trong bí ngô có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

Hay theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thực phẩm Cây trồng và Dinh dưỡng con người, bí ngô có chứa các chất gọi là polysacarit gắn protein có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện khả năng dung nạp glucose, .

Hầu hết các thực phẩm lên men là men vi sinh, giúp giữ cho đường ruột khỏe mạnh. Việc kết hợp thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực về độ nhạy insulin.

Các a-xít trong thực phẩm lên men có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng cách ức chế carbohydrate xâm nhập vào máu và chuyển hóa thành đường trong máu. Ngoài ra, các a-xít này cũng giúp tuyến tụy hoạt động tốt hơn vì hầu hết các loại thực phẩm lên men đã được tiêu hóa trước, giúp cho tuyến tụy dễ dàng hơn.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...