Kiêng cữ sau sinh và những điều cần biết

Thứ Ba, 23/10/2018 10:36 AM (GMT+7)

Cuộc sống hiện đại nên có nhiều quan niệm về kiêng cữ cho bà bầu đã thay đổi so với ngày xưa. Tuy nhiên, có những vấn đề cần kiêng cữ mà phụ nữ sau sinh nhất làm theo để đảm bảo sức khỏe. Hãy cùng xem đó là gì ngay nhé!

Kiêng tắm nước lạnh sau sinh

Theo dân gian thì 1 tháng sau sinh bà bầu nên kiêng tắm rửa bằng nước lạnh. Điều này là vô cùng chính xác vì sau sinh thể trạng của người phụ nữ rất yếu. Các  bộ phận rệu rã chưa đi vào ổn định nên cơ thể dễ bị nhiễm lạnh. Nhưng cũng không vì thế mà kiêng tắm triệt để.

Phụ nữ sau sinh muốn tắm rửa và vệ sinh cần phải tắm bằng nước nóng, tắm ở nơi kín gió là được. Như vậy, các lỗ chân lông mới thoáng và không phát sinh các bệnh ngoài da không mong muốn.

Kiêng không vận động mạnh sau sinh

Sau sinh cơ thể người phụ nữ rất yếu do mất một lượng máu khá lớn và sức lực đi kèm để sinh con. Do đó, các mẹ chỉ nên vận động nhẹ nhàng trong nhà chứ không nên làm những việc nặng nhọc.  Việc đi lại vận động nhẹ nhàng sẽ giúp cho máu huyết lưu thông sản dịch cũng được tống đẩy ra ngoài nhanh hơn.

Cần lưu tâm đến chế độ ăn uống

Cái này do cơ địa và thể trạng của từng người nên các mẹ có thể kiêng ăn theo nhu cầu. Theo quan niệm dân gian thì sản phụ nên tránh ăn các món ăn có tính hàn như cua, ốc, trai, ray đay…Không nên ăn quá sớm các thực phẩm có vị tanh, tránh những thức ăn có khả năng dị ứng cao. Đối với các mẹ cho con bú thì chế độ ăn lại càng quan trọng. Vì bé sẽ bú trực tiếp những dưỡng chất từ thức ăn cung cấp cho bé nên mẹ ăn gì lạ mà thấy bé phản ứng là phải dừng ngay.

Kiêng sinh hoạt tình dục

Ngày xưa phụ nữ sau sinh phải kiêng sinh hoạt tình dục với chồng ít nhất là 3 tháng 10 ngày vì sợ sẽ mang lại điều xui xẻo chồng. Nhưng hiện nay theo quan điểm của y học hiện đại phụ nữ chỉ nên kiêng quan hệ trong khoảng thời gian từ 4 – 8 tuần sau sinh.

Bởi vì trong giai đoạn sau sinh cơ quan sinh dục của người phụ nữ bị tàn phá nhiều, lại có sản dịch. Nên cần thời gian để hồi phục so với trước đây. Nếu các mẹ quan hệ quá sớm với chồng sẽ đối mặt với nguy cơ viêm nhiễm và tổn thương cơ quan sinh dục mà ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

Phụ nữ sau sinh sức khỏe thường rất yếu. Để bảo vệ cho sức khỏe của bạn và của cả em bé thì cần phải chú ý đến những điều cần kiêng cữ đã nên ở trên. Nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, điều trị sớm. Chúc bạn có một sức khỏe tốt!

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...