Lâm Đồng: Chiến dịch cấy que tránh thai miễn phí cho phụ nữ nghèo

Thứ Năm, 02/11/2023 10:26 AM (GMT+7)

Cuối tháng 10 đã diễn ra chiến dịch cấy que tránh thai miễn phí cho phụ nữ độ tuổi sinh đẻ có hoàn cảnh khó khăn do Dự án RESPOND – MSI Reproductive Choices cùng hệ thống phòng khám Dr. Marie phối hợp với Chi cục Dân số -KHHGĐ Lâm Đồng và Trung tâm Y tế các huyện Lạc Dương, Cát Tiên thực hiện

Cụ thể, trong 2 ngày (26/10 và 30/10), dự án đã phối hợp với nhân viên cung cấp dịch vụ KHHGĐ tại các trạm y tế thực hiện 2 chiến dịch cấy que tránh thai miễn phí cho phụ nữ nghèo. Đoàn công tác của dự án tổ chức thực hiện cấy que tránh thai lưu động tại các địa điểm: Trạm Y tế xã Đa Nhim, Trạm Y tế Thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương) và Trạm Y tế xã Đồng Nai Thượng (huyện Cát Tiên). Đây là những địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, điều kiện kinh tế còn khó khăn, việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ KHHGĐ còn nhiều hạn chế nên tỉ lệ sinh con thứ ba trở lên còn cao.

hinh_8_20231101102003

Trong 2 ngày triển khai chiến dịch, có hơn 250 phụ nữ được thụ hưởng dịch vụ từ dự án này. Nhiều chị em đồng bào DTTS đã đi xe máy hơn 80 km đến điểm cung cấp dịch vụ để tình nguyện áp dụng biện pháp tránh thai này. Dự án RESPOND đã hỗ trợ thực hiện dịch vụ miễn phí hoàn toàn cấy que tránh thai 2 nang có tác dụng ngừa thai 4 năm cho các đối tượng thụ hưởng. Đối với các trường hợp đến tháo que cấy tránh thai và cấy lại que mới cũng được dự án thực hiện miễn phí.

Bên cạnh đó, Dự án RESPOND tại Lâm Đồng còn tổ chức đào tạo cho đội ngũ giám sát viên của tỉnh Lâm Đồng (từ ngày 24 - 26/10). Các giám sát viên dự án là cán bộ y tế thuộc các Trung tâm Y tế huyện, thành phố trong tỉnh nhằm thực hiện nhiệm vụ đánh giá năng lực của nhân viên y tế cơ sở trong cung cấp dịch vụ KHHGĐ, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ tại địa phương. Chương trình cũng đã hướng dẫn thực hành tại Trạm Y tế Phường 11 (TP Đà Lạt) và Trạm Y tế xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương). Đồng thời, thực hiện dịch vụ đặt vòng tránh thai miễn phí cho 14 trường hợp là đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có hoàn cảnh gia đình khó khăn tại địa phương. Các trường hợp này còn được hỗ trợ 100 ngàn đồng chi phí đi lại và người vận động đối tượng thực hiện dịch vụ đặt vòng tránh thai KHHGĐ được dự án hỗ trợ 50 ngàn đồng/ trường hợp.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...