Làm gì khi dị ứng bao cao su?

Thứ Năm, 26/09/2019 07:15 PM (GMT+7)

Một khi đã bị dị ứng bao cao su, bạn sẽ nhớ mãi không quên bởi các triệu chứng vô cùng khó chịu...

di-ung-bao-cao-su

Bao cao su thì ai cũng biết rồi, là công cụ để con người có thể quan hệ tình dục một cách an toàn và phòng tránh thai. Vậy nên nếu nói về các rủi ro khi dùng bao cao su, chúng ta chỉ nghĩ đến các trường hợp bao rách, thủng, sai kích cỡ... làm lây bệnh tình dục (STI) hoặc mang thai ngoài ý muốn. 

Tuy nhiên, vẫn còn một rủi ro nữa mà bạn có thể gặp phải khi dùng bao cao su, nhất là với những loại rẻ tiền, kém chất lượng. Đặc biệt, bạn sẽ rất dễ nhầm rủi ro này với các căn bệnh tình dục, vì triệu chứng của nó là cảm giác ngứa ngáy, mọc mụn rôm khi tiếp xúc với bao cao su.

Bao cao su hoàn toàn có thể gây dị ứng

Bao cao su dĩ nhiên được làm bằng cao su, và về cơ bản thì chúng ta có hai loại: cao su thiên nhiên (latex) và cao su tổng hợp.

Với người thường, việc bao cao su được làm bằng loại gì không mấy quan trọng. Nhưng một bộ phận dân số mắc phải chứng "dị ứng cao su" thì khác. Với họ, sử dụng bao cao su làm từ latex thiên nhiên sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng

Cụ thể, các loại protein có trong cao su tự nhiên có thể kích hoạt một kháng thể mang tên immunoglobulin E (lgE) để sản sinh ra hóa chất histamine. Histamine bình thường có tác dụng duy trì hoạt động sinh lý của cơ thể, giúp ruột hoạt động tốt. Tuy nhiên, nếu histamine xuất hiện với mật độ lớn sẽ gây ra những triệu chứng dị ứng cho cơ thể, như nổi phát ban, chảy nước mũi...

Người mắc chứng dị ứng cao su khi sử dụng bao sẽ thấy ngứa ngáy, nổi mụn nước, sưng tấy... tùy vào nơi cao su tiếp xúc. Nghe đến đây chắc bạn cũng hiểu những khu vực ngứa có thể "hiểm hóc" đến thế nào rồi chứ?

Thậm chí trường hợp nặng, cơn mẩn ngứa sẽ kéo dài khủng khiếp, có thể gây giảm huyết áp đột ngột, tăng nhịp tim, khó thở, hoặc tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Đó là chưa tính đến chất bôi trơn có sẵn trên bao cao su. Nếu sử dụng các loại bao không đảm bảo, cơ thể sẽ gây ra những phản ứng khó lường, không tốt cho sức khỏe.

Triệu chứng dị ứng bao cao su

Một khi đã bị dị ứng bao cao su, bạn sẽ nhớ mãi không quên bởi các triệu chứng vô cùng khó chịu như:

Ngứa ngáy “chỗ ấy” muốn phát điên: Tình trạng này có thể khiến nam giới bị ngứa dọc theo thân dương vật và xung quanh vùng bẹn tại bộ phận dương vật và khiến bạn gái bị ngứa bên trong âm đạo hoặc bất kì vùng nào có tiếp xúc với bao cao su.

Có cảm giác nóng, rát: Ngay khi xảy ra dị ứng, cảm giác nóng rát như bị bỏng ở bên trong âm đạo hoặc thân dương vât, các vùng da tiếp xúc với bao cao su sẽ xuất hiện.

Phát ban: Các vết ban đỏ hoặc màu hồng hay đỏ sẫm có thể đến trong vòng 8 giờ khi bạn tiếp xúc với bao cao su. Những vết ban này có thể gây ngứa và xuất hiện cả ở những vùng không tiếp xúc với bao cao su.

Mụn nước: Đây được coi là biểu hiện nặng. Những mụn nước có thể xuất hiện xung quanh các khu vực có tiếp xúc nhiều lần với bao cao su và có thể mang đến những đau đớn và lây lan sang các vùng da khác nếu chúng bị vỡ.

Sốc phản vệ: Trường hợp bị khó thở, sưng môi, lưỡi và họng, tim đập nhanh hoặc bị đau tức ngực thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Hiện tượng sốc phản vệ do dị ứng bao cao su có thể mang lại những biến chứng hoặc dẫn tới tử vong do bị co thắt hô hấp.

Làm gì khi dị ứng bao cao su?

Nếu bạn là một trong những người không may mắc phải chứng dị ứng cao su thì cũng đừng lo, đó chưa phải là tận thế đâu. Việc của bạn là tìm các loại bao cao su từ các cơ sở uy tín và được làm từ cao su tổng hợp, vì loại vật liệu này không có chứa protein lgE nên không thể gây dị ứng.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc chọn một số loại hình tránh thai khác, như thuốc tránh thai hàng ngày, đặt vòng (với nữ giới), đặt màng ngăn...

Trong trường hợp dị ứng quá nặng, hãy nhanh chóng tìm đến sự trợ giúp của các bác sĩ.

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...