Làm thế nào để có được tinh trùng đạt chất lượng?

Thứ Bảy, 25/07/2020 10:09 AM (GMT+7)

Là một trong hai yếu tố tạo ra phôi thai, tinh trùng giữ vai trò quan trọng không thể thiếu trong quá trình sinh sản. Chất lượng tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi rất lớn. Tinh trùng khỏe mạnh tỉ lệ thụ thai sẽ cao hơn.

 

Để có được tinh trùng khỏe mạnh, đạt chất lượng, cần chú ý tới những vấn đề sau:

- Bổ sung vitamin và vi chất: Uống vitamin tổng hợp hàng ngày có thể cung cấp đủ selenium, kẽm, axit folic để sản xuất ra đủ số lượng và chất ượng tinh trùng. Tinh trùng rất nhạy cảm với các chất oxy hóa, những phân tử oxy không ổn định có thể làm tổn thương màng tế bào. Trong vitamin tổng hợp chứa các vitamin chống oxy hóa như vitamin C và E, có tác dụng bảo vệ tinh trùng không bị tổn thương.

- Giảm căng thẳng: Nếu nam giới để tình trạng căng thẳng kéo dài có thể sẽ gây ảnh hưởng đến một số hoóc môn để tạo ra tinh trùng. Căng thẳng cũng có thể làm giảm sự hài lòng tình dục và làm giảm khả năng sinh sản.Do đó, nam giới cần tránh để tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, cần có chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng lành mạnh để giảm bớt căng thẳng.

- Vận động thân thể thường xuyên: Điều này tốt cho sức khỏe toàn thân và sức khỏe sinh sản.Tập thể dục không chỉ làm tăng sự tự tin và sức khoẻ của bạn mà còn có thể làm tăng mức testosterone.Tuy nhiên, cần chú ý tập luyện ở cường độ vừa phải, phù hợp với thể trạng, không nên tập quá sức.

- Kiểm soát cân nặng: Lượng mỡ của cơ thể quá nhiều hay quá ít có thể làm cho sự sản xuất hooc môn sinh sản bị rối loạn, dẫn đến giảm số lượng tinh trùng và tăng tỷ lệ các tinh trùng bất thường. Để có thể sản xuất ra tinh trùng có chất lượng cao, bạn nên giữ chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) trong mức bình thường.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng như ăn nhiều chất giàu năng lượng gồm trứng, sữa, pate, thịt bò, giá sống, hải sản…, bạn nên uống bổ sung các loại vitamin nhóm B như B1, B6, B12, vitamin E; các yếu tố vi lượng như kẽm; không uống nhiều bia rượu, bỏ thuốc lá, tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

Bạn cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt đối với những bạn trẻ chuẩn bị kết hôn, nên khám sức khỏe tiền hôn nhân để kiểm tra các bệnh lý nam khoa, đảm bảo khả năng sinh sản của mình được khỏe mạnh nhất.

Thanh Thúy

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam, tình trạng mắc sốt xuất huyết không ổn định, các đợt cao điểm thường vào khoảng tháng 6 đến...

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h sau sinh?

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền nguy hiểm nhất của...

Tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh thực phẩm phải luôn được quan tâm không chỉ của các cán bộ mà còn toàn dân.

Kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều và cần chú ý về chất...