Làm thế nào để giúp phòng tránh và điều trị bệnh xương khớp

Thứ Sáu, 13/09/2019 12:01 PM (GMT+7)

Theo thống kê tỷ lệ người mắc bệnh xương khớp ngày càng gia tăng, đồng thời các bệnh xương khớp cũng đang dần trẻ hóa về độ tuổi

Thưa các bạn, Theo thống kê của Bộ y tế, tỷ lệ người mắc bệnh xương khớp ngày càng gia tăng, đồng thời các bệnh xương khớp cũng đang dần trẻ hóa về độ tuổi. Những tổn thương ở xương khớp thường khó có thể hồi phục, để lại di chứng nặng nề và ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cũng như sinh hoạt bình thường của người bệnh.

Vì thế, việc tìm hiểu về các bệnh xương khớp thường gặp là rất cần thiết. Để phòng tránh hoặc điều trị các bệnh này hiệu quả, luyện tập là giải pháp tốt nhất nên được áp dụng.

Sau đây xin giới thiệu tới các bạn 4 nhóm động tác tập luyện sẽ giúp các bạn thực sự hữu hiệu trong phòng tránh và điều trị xương khớp.

1. Đạp xe/xoay chân

2. Bẻ chân/gập gối

3. Bóp đầu/xoa cổ

4. Vẩy tay

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung Video để cùng tập luyện theo

Các bệnh về xương khớp thường gặp

I. Bệnh cột sống

1.Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là do nhân nhầy đĩa đệm ở cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường. Bệnh gây ra các cơn đau buốt đau kéo dài khiến người bệnh khó cử động, mệt mỏi ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, nếu khối lượng thoát vị đĩa đệm quá to, gây chèn ép tủy sống và dây thần kinh xuất phát từ vùng chóp tủy sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Hậu quả là người bệnh sẽ phải đối mặt tình trạng bị đau rễ dây thần kinh phản ánh, teo cơ, mất kiểm soát khi đi vệ sinh hay thậm chí là tàn phế suốt đời.

Thoát vị đĩa đệm thường gặp ở các vị trí sau: Thoát vị đĩa đệm sống cổ và thoát vị đĩa đệm lưng.

 Làm sao để thoát khỏi bệnh thoát vị đĩa đệm nhanh chóng?

2.Thoái hóa cột sống

Cột sống bị thoái hóa bởi nhiều yếu tố tác động tới, hình thành và phát triển trong quá trình nhiều tháng nhiều năm. Thoái hóa cột sống làm cho xơ của đĩa đệm bị giòn và dễ nứt nẻ, khiến cho nhân bị thoát ra bên ngoài gây thoát vị đĩa đệm.

Các dây chằng cũng bị mất độ đàn hồi, giòn, cứng hoặc hóa xương chèn ép vào các đầu dây thần kinh có ngay trong dây chằng gây ra tình trạng đau đớn, hoặc chèn vào các dây thần kinh trong lỗ liên hợp hay rễ thần kinh trong ống sống. Tình trạng này gây ra những cơn đau kéo dài, thời gian ủ bệnh lâu sẽ khiến người mắc phải dần mất đi khả năng đi lại và gây khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Thoái hóa cột sống thường gặp ở các vị trí sau: Thoái hóa cột sống cổ và thoái hóa cột sống lưng.

Làm sao để trị liệu thoái hóa sống hiệu quả lâu dài?

3.Đau mỏi cổ vai gáy

Đau mỏi cổ gáy là chứng bệnh thường gặp ở những người làm việc trong môi trường văn phòng. Do tính chất công việc ngồi lâu, ngồi im một chỗ, chủ yếu hoạt động ở vùng tay và vùng cổ dẫn đến các dây thần kinh bị chèn ép và nhức mỏi, dễ dẫn đến thoái hóa xương sống cổ.

Người bệnh bị đau mỏi cổ gáy kéo dài đã xảy ra các biến chứng nguy hiểm như: Rối loạn tiền đình, rối loạn cảm giác ở tay chân, rối loạn dây thần kinh thực vật, đau rễ thần kinh… Các biến chứng trên sẽ ảnh hưởng nghiêm nặng nề đến sức khỏe, khả năng vận động và tâm lý của người bệnh.

Nhiều người có thể lầm tưởng bệnh đau mỏi cổ vai gáy là bình thường, không quan tâm đến các nguyên nhân gây bệnh do mắc các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm sống cổ, thoái hóa cột sống cổ, phồng lồi đĩa đệm cột sống cổ…

Thanh Thúy

Nguyễn Đắc Xuân

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...