Lãnh đạo Cục Dân số tiếp và làm việc với Thống đốc tỉnh Kanagawa (Nhật Bản)

Thứ Bảy, 18/11/2023 05:54 PM (GMT+7)

Ngày 17/11/2023, trong chuyến công tác tại Việt Nam, ông Kuroiwa Yuji, Thống đốc tỉnh Kanagawa - Nhật Bản cùng đoàn lãnh đạo cấp cao tỉnh Kanagawa đã có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Cục Dân số, Bộ Y tế về vấn đề già hóa dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có TS. Phạm Vũ Hoàng - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Dân số, cùng các đại biểu đại diện một số phòng, đơn vị thuộc Cục.

Tại buổi làm việc, TS. Phạm Vũ Hoàng - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Dân số nhiệt liệt chào mừng ông Kuroiwa Yuji, Thống đốc tỉnh Kanagawa cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Việt Nam trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Phó Cục trưởng cũng cho biết, trong thời gian qua Cục Dân số có nhiều hoạt động hợp tác với các đối tác Nhật Bản và bày tỏ hy vọng trong thời gian tới sẽ có cơ hội phối hợp với tỉnh Kanagawa trong việc giải quyết các vấn đề dân số.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Kuroiwa Yuji - Thống đốc tỉnh Kanagawa cho biết, Nhật Bản hiện là quốc gia “siêu già” với hơn 30% dân số từ 60 tuổi trở lên. Kanagawa là tỉnh có tình trạng già hóa dân số nhanh và sớm tại Nhật Bản. Khi quan sát các dữ liệu dân số ở tỉnh Kanagawa của năm 1970 và dự báo năm 2050, có thể thấy hiện tượng đảo ngược tháp dân số. Ông Kuroiwa Yuji cũng chia sẻ về hai sáng kiến nhằm nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người cao tuổi đang được áp dụng tại Nhật Bản là  “Me-Byo” và “Vibrant INOCHI”. Trong đó, thuật ngữ “Me-Byo” hướng đến phân tích và đánh giá sức khỏe con người trong suốt vòng đời thông qua dữ liệu được cung cấp, từ đó đưa ra cảnh báo điều chỉnh lối sống nếu tình trạng sức khỏe đang ở mức không tốt. Còn Vibrant INOCHI là gợi ý về một xã hội lý tưởng với các yếu tố giúp người cao tuổi có nhiều năng lượng và sống mạnh khỏe, hạnh phúc.

Lắng nghe chia sẻ từ ông Kuroiwa Yuji, các đại biểu Cục Dân số đánh giá cao sáng kiến của Nhật Bản trong thích ứng với xã hội dân số già. Đại diện Cục Dân số, ông Nguyễn Xuân Trường cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 12 triệu người cao tuổi, chiếm 12% dân số, tương tự với Nhật Bản 30 - 40 năm về trước. Người cao tuổi Việt Nam chủ yếu sinh sống ở nông thôn, tích lũy vật chất còn nhiều khó khăn, hạn chế. Tuy tuổi thọ trung bình cao nhưng số năm sống khỏe mạnh còn thấp, trung bình mỗi người cao tuổi mắc 3 bệnh, chủ yếu là các bệnh mạn tính. Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 13/10/2020 phê duyệt Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030, trong đó chăm sóc NCT tại cộng đồng là một trong những nội dung đang được chú trọng thực hiện.

Kết luận buổi làm việc, TS. Phạm Vũ Hoàng - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Dân số cho biết, tại Việt Nam, già hóa dân số vẫn còn là vấn đề mới, chưa có nhiều kinh nghiệm thích ứng như Nhật Bản. Do đó, Cục Dân số rất mong nhận được hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính từ tỉnh Kanagawa cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc nghiên cứu, xây dựng, triển khai các mô hình trung tâm chăm sóc sức khỏe ban ngày và ứng dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe NCT. Phó Cục trưởng cũng gửi lời chúc đoàn công tác sẽ đạt được thành công tốt đẹp trong thời gian thăm và làm việc tại Việt Nam.

Lưu Trung Kiên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...