Lào Cai: Người có uy tín tham gia đấu tranh bình đẳng giới

Thứ Ba, 28/11/2023 05:29 PM (GMT+7)

Thời gian qua, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn tỉnh Lào Cai ngày càng thể hiện rõ vai trò tích cực trong cải tạo tập quán lạc hậu, xóa bỏ định kiến về giới.

Xéo Tả là thôn vùng cao thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã Tả Phời, thành phố Lào Cai. Hiện thôn có 57 hộ đồng bào dân Dao thì có tới 11 hộ nghèo, 25 hộ cận nghèo.

Không chỉ khó khăn trong việc tìm mô hình phát triển kinh tế, đồng bào nơi đây, đặc biệt là phụ nữ dân tộc Dao còn gặp nhiều trở ngại khi nếp suy nghĩ lạc hậu vẫn tồn tại, cản trở bước đi.

Với vai trò là người có uy tín ở thôn, bản thân được tham gia tập huấn, nghe và biết đến chủ trương, chính sách của Nhà nước về bình đẳng giới, ông Tẩn Vần Vầy hiểu, muốn tháo gỡ nếp suy nghĩ ăn sâu bao đời trong nhận thức của đồng bào thì công tác tuyên truyền miệng ở cơ sở là vô cùng quan trọng.

Thực hiện vai trò của mình, ông Vầy tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích để bà con cùng nghe, cùng hiểu và cùng hành động. Mỗi khi họp thôn, đến các hộ gia đình thăm nắm tình hình hay tham gia giải quyết các công việc chung của cộng đồng, ông Vầy đều cặn kẽ giải thích về nếp sống mới văn minh, vợ chồng cùng nhau chia sẻ các phần việc, nuôi dạy con cái. Trong các hoạt động xã hội, nữ cũng như nam đều có thể tham gia và khẳng định vai trò của mình.

Mới đây, khi địa phương triển khai hoạt động Dự án 8 về "thực hiện bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em", ông Vầy càng hiểu rõ hơn vai trò của người có uy tín trong công tác bình đẳng giới khi đây được xem là lực lượng quan trọng để từng bước phá vỡ những định kiến trong cộng đồng, khơi thông nhận thức của đồng bào, hướng tới cuộc sống văn minh, tiến bộ.

Mong mỏi về sự đổi thay của quê hương, về cuộc sống của đồng bào Dao ngày càng ấm no, hạnh phúc càng thôi thúc ông làm tốt hơn nữa vai trò và trọng trách, niềm tin mà cộng đồng gửi gắm.

23_Aug_2023_042445_GMTha_che

Còn tại tổ dân phố Na Đẩy, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, ông Lý Dung Chí, người có uy tín ở địa phương và cũng là nhân tố tích cực tham gia công tác hòa giải ở cơ sở.

Năm 2023, tổ hòa giải của tổ dân phố tiếp nhận vụ việc mâu thuẫn của một gia đình. Do hai vợ chồng chưa sắp xếp ổn thỏa thời gian, công việc để cùng nhau san sẻ việc nhà nên xảy ra xích mích.

Ngay khi nhận được thông tin, ông Chí cùng một số thành viên trong tổ hòa giải đến để giúp đỡ giải quyết. Tại đây, ông Chí với kinh nghiệm của bản thân đã giải thích, trò chuyện để đôi vợ chồng tháo gỡ vướng mắc, khuyên bảo cả vợ và chồng cùng học cách lắng nghe, chia sẻ với đối phương, vừa đảm bảo công việc của mỗi người, vừa cùng nhau vun vén cho tổ ấm.

Người có uy tín được xem là “điểm tựa” của cộng đồng, là cầu nối để đưa chủ trương của Nhà nước đến gần với đồng bào. Họ được suy tôn từ niềm tin mà cộng đồng gửi gắm, đại diện cho tiếng nói của một cộng đồng dân cư. Bởi vậy, trong cải tạo những tập quán lạc hậu, xóa bỏ những định kiến trong cộng đồng, trong đó có định kiến giới thì người có uy tín giữ vai trò quan trọng.

Đánh giá đúng vị trí, vai trò của lực lượng này, Dự án 8 có đề cập đến nội dung 2.4: Trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo và người có uy tín trong cộng đồng.

Từ đầu năm đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức 50 lớp tập huấn Chương trình 3 về lồng ghép giới, với hơn 2.000 cán bộ thôn, bản được tập huấn, trong đó có đông người có uy tín trong cộng đồng.

Các học viên được truyền đạt nội dung khái niệm về giới và lồng ghép giới, vấn đề nổi bật về giới ở vùng dân tộc thiểu số, truyền thông về bình đẳng giới, lồng ghép giới, thu hút sự tham gia của nam giới trong phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới…

Cùng với chính quyền địa phương, các cấp, ngành trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bình đẳng giới, đội ngũ người có uy tín đã và đang cống hiến công sức, kinh nghiệm để xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại.

Đó là cơ sở để thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ, trẻ em ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đồng thời chung tay xây dựng cộng đồng ngày càng văn minh, phát triển.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...