Liên Hợp Quốc: Khó đạt được mục tiêu bình đẳng giới vào năm 2030

Thứ Bảy, 09/09/2023 09:48 PM (GMT+7)

Trong báo cáo ngày 7/9, Liên hợp quốc cho biết mục tiêu đạt được bình đẳng giới vào năm 2030 là rất khó đạt được do trên thế giới vẫn còn nhiều thành kiến sâu xa đối với phụ nữ.

Theo hãng tin AP, những thành kiến sâu xa đối với phụ nữ trên thế giới thể hiện rõ ràng qua những lĩnh vực như y tế, giáo dục, việc làm và vị thế xã hội.

Thế giới đang thất bại trong việc đạt được mục tiêu bình đẳng giới đối với phụ nữ và trẻ em", Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) trong một báo cáo cho biết.

UN-goal-of-achieving-gender-equality-by-2030

Báo cáo phân tích khái quát về thực trạng bình đẳng giới theo toàn bộ 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững; đồng thời chỉ ra các xu hướng nổi bật, khoảng cách và trở ngại gần đây trên hành trình đạt được bình đẳng giới vào năm 2030.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh việc tiếp cận sức khỏe sinh sản và tình dục không bình đẳng, đại diện chính trị không đồng đều, sự chênh lệch về kinh tế và thiếu sự bảo vệ pháp lý cùng với các vấn đề khác đã ngăn cản sự tiến bộ rõ rệt.

images (2)

Người biểu tình trong cuộc mít tinh đòi quyền phụ nữ ở Thành phố New York, vào ngày 8 tháng 10 năm 2022. Ảnh: Jeenah Moon / Getty - nbcnews

Bà Maria Francesca Spatolisano, Trợ lý Chủ tịch ECOSOC đã phát biểu trong cuộc họp cho rằng bình đẳng giới đang trở thành "một mục tiêu ngày càng xa vời".

Bà Maria Francesca Spatolisano chỉ ra những trở ngại gần đây đối với phụ nữ và trẻ em gái sống ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột, tác động của biến đổi khí hậu và "sự phản đối với bình đẳng giới và tình trạng thiếu đầu tư".

Báo cáo của UN Women và ECOSOC đưa ra cảnh báo rằng việc tiếp tục không ưu tiên đạt được bình đẳng giới sẽ khiến 17 mục tiêu đặt ra của Liên hợp quốc chỉ có thể là mục tiêu lưu lại trong hồ sơ.

Báo cáo khẳng định nguồn tài trợ cho các chương trình thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ đang "phân bổ không đầy đủ, không có kế hoạch và không nhất quán giữa các quốc gia".

Theo báo cáo, cần phải huy động khoảng 6,4 nghìn tỷ USD mỗi năm ở 48 quốc gia đang phát triển để đạt được bình đẳng giới trong các lĩnh vực then chốt, bao gồm chấm dứt đói nghèo và hỗ trợ sự tham gia bình đẳng hơn của phụ nữ trong xã hội đến năm 2030./.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...