Bình đẳng giới góp phần kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh

Thứ Năm, 13/07/2023 03:53 PM (GMT+7)

Ngày Dân số thế giới năm 2023 có chủ đề: “Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới: Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta”.

img-4405-copy-2642-1593716036-16312885148912091212615

Theo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), tỷ số giới tính khi sinh ở nước ta hiện nay là 112,1 trẻ trai/100 trẻ gái (tỷ số thông thường là 104 – 106 bé trai/100 bé gái). Mất cân bằng giới tính khi sinh trước đây xảy ra chủ yếu ở thành thị, vùng đồng bằng Bắc Bộ thì nay lan rộng ra 6/6 vùng kinh tế - xã hội trong cả nước. Việc này sẽ dẫn đến tình trạng thừa nam, thiếu nữ, gây tác động trực tiếp, sâu sắc vào cơ cấu dân số, dẫn đến những hệ lụy sâu rộng, lâu dài cho các vấn đề xã hội, giống nòi, quốc gia dân tộc.

Nguyên nhân sâu xa của tình trạng trên là do ảnh hưởng của tư tưởng “trọng nam khinh nữ” đã ăn sâu trong tâm thức của nhiều người Việt Nam. Điều này khiến nhiều cặp vợ chồng lạm dụng những tiến bộ khoa học công nghệ trong sản khoa… để lựa chọn giới tính trước sinh; nếu thai nhi là gái, họ có xu hướng phá thai. Đây là việc làm có hại đối cho người phụ nữ và trẻ em gái, phản ánh sự phân biệt đối xử và bất bình đẳng giới ngay từ khi trẻ em gái chưa được chào đời.

Trong Báo cáo Tình trạng dân số thế giới năm 2020 do Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam công bố cho thấy, hơn 140 triệu trẻ em gái "không được sinh ra" trên khắp thế giới do lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới. Còn tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.800 bé gái không có cơ hội chào đời...

Mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức báo động, gây ra nhiều hệ luỵ cho cá nhân, gia đình và sự phát triển bền vững của quốc gia, dân tộc. Lựa chọn giới tính khi sinh là hành vi vi phạm quyền con người, khắc sâu thêm các định kiến giới, bất bình đẳng giới; tạo nên sự kỳ thị đối với trẻ em gái và ảnh hưởng tới tiến bộ, vị thế của người phụ nữ trong xã hội. Tuy vậy, bình đẳng giới nếu được triển khai hiệu quả sẽ giúp cho vai trò, địa vị của phụ nữ trong gia đình, xã hội được nâng cao; giảm thiểu mất cân bằng giới tính; giúp Việt Nam kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh, hướng đến mức cân bằng tự nhiên.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy bình đẳng giới và đạt được những thành tựu quan trọng. Với những nỗ lực không ngừng, Việt Nam được thế giới công nhận là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt mục tiêu phát triển bền vững số 5 về thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái. Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức về bình đẳng giới.

Do đó, để hướng tới một xã hội bình đẳng, nơi phụ nữ , trẻ em gái được đối xử công bằng và được trao quyền, cơ hội phát triển như nam giới, các chuyên gia cho rằng, cần thực hiện mạnh mẽ các chính sách kinh tế - xã hội nhằm vào việc cải thiện vấn đề bình đẳng giới, nâng cao địa vị phụ nữ trong xã hội, từng bước khắc phục tư tưởng "trọng nam khinh nữ". Đồng thời, cần xây dựng và ban hành hệ thống an sinh xã hội, đề án phúc lợi kinh tế chú trọng đến phụ nữ và trẻ em gái; tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức cho lãnh đạo chính quyền các cấp, tổ chức, đoàn thể, các cặp vợ chồng… Đặc biệt, việc thực hiện giáo dục về giới, bình đẳng giới với nội dung, hình thức thích hợp ngay từ sớm nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hiện bình đẳng giới cho thế hệ trẻ là vô cùng quan trọng.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...