Lợi ích của lớp học tiền sản giành cho bà bầu?

Thứ Tư, 29/11/2017 12:00 AM (GMT+7)

Bước vào quãng đường làm mẹ, mỗi phụ nữ ít nhiều đều lo lắng cho việc sinh con và nuôi con sau này. Việc tham gia các lớp học tiền sản sẽ mang lại rất nhiều lợi ích trong việc giải tỏa nỗi lo mang thai và làm mẹ cho thai phụ. Lớp học tiền sản là lớp học cung cấp kiến thức cho bà bầu trước khi sinh. Những kiến thức này bao gồm các vấn đề liên quan tới dinh dưỡng, cách phòng bệnh, kỹ năng vượt cạn cùng các bài tập bổ ích để chuẩn bị cho quá trình mang thai, sinh nở. Các mẹ bầu nên tham gia khóa học này bắt đầu từ cuối tháng 3 của thai kỳ, nghĩa là ngay khi mẹ bầu đã kết thúc kỳ tam cá nguyệt đầu tiên. Hiện nay, các lớp học tiền sản đều được khai giảng liên tục ở các bệnh viện phụ sản, các trung tâm y tế dự phòng.

Cung cấp kiến thức mang thai
Đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm sẽ cho bạn cái nhìn "toàn cảnh" của quá trình mang thai, sự thay đổi của người mẹ và sự lớn lên như thế nào của thai nhi trong suốt thai kỳ. Bạn sẽ biết đến những khái niệm như: thai máy, cơn co thắt, gò tử cung…Đồng thời, bạn cũng sẽ hiểu được trẻ nằm trong bụng mình sẽ tiếp nhận thế giới bên ngoài ra sao. Kể cả những điều tốt và không tốt với trẻ, và với chính mẹ bầu cũng sẽ được chia sẻ rõ ràng, kỹ lưỡng. Không chỉ cung cấp những kiến thức về mang thai và sinh con, các lớp sản sẽ cung cấp cho chị em những cách duy trì vóc dáng phù hợp để sinh con và giữ dáng sau khi sinh.
Ngoài ra, các lớp học này cũng là nơi bạn sẽ tìm cho mình được một cộng đồng phụ nữ mang thai để chia sẻ và hỏi han nhau những kinh nghiệm cũng như các vấn đề trong thai kỳ. Lớp học tiền sản không chỉ là nơi trang bị kiến thức cho mẹ bầu, mà chính các ông bố cũng sẽ có cơ hội để hiểu hơn về sự mang nặng đẻ đau của vợ. Từ đó, các ông bố sẽ hiểu hơn và biết nên đỡ đần, hỗ trợ vợ như thế nào khi mang thai và nuôi con nhỏ.

Cung cấp kiến thức vượt cạn
Một lợi ích khác không thể bỏ qua của các khóa học về sản là chị em sẽ có thêm kiến thức về phương pháp sinh giảm để giảm đau khi sinh, cách phân biệt được “chuyển dạ thật” và “chuyển dạ giả”  các giai đoạn chuyển dạ, dấu hiệu nhận biết chuyển dạ giúp bạn chuẩn bị tâm lý tốt khi đi sinh. Điều này sẽ giảm bớt những căng thẳng và tâm lý lo âu sợ hãi trước khi vượt cạn. Cách chuẩn bị khi chuyển dạ bạn sẽ được hướng dẫn những cách mát-xa, các bài tập giúp xương chậu nở ra. Ngoài ra, cũng có các động tác giúp bạn đỡ đau hơn khi có dấu hiệu chuyển dạ. Hiểu về thay đổi của cơ thể trong lúc mang thai, sinh con. Tất cả những kích thích và chuyển biến của cơ thể sẽ được các chuyên gia tái diễn qua các bài học. Bạn sẽ thông suốt được quá trình sinh con của mình. Điều này giúp bạn kiểm soát tốt tâm trạng từ đó tạo ra một tâm lý tốt trong quá trình vượt cạn. Đây cũng là cơ hội tốt để bạn có thêm ý kiến về những dự định của mình. Việc gặp gỡ các chuyên gia, giúp bạn được giải đáp những thắc mắc của mình trong quá trình mang thai. Giúp bạn chuẩn bị được tâm lý trong lúc vượt cạn. Ngoài ra bạn sẽ có thêm những kỹ năng về chăm sóc con sau sinh khoa học nhất.

Cung cấp kiến thức chăm sóc trẻ sơ sinh
Sinh con đã khó nuôi con khôn lớn lại càng khó hơn, sau chín tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau, niềm hạnh phúc niềm hạnh phúc của mẹ như vỡ òa khi nghe tiếng khóc con trẻ. 
Lúc này, dường như tất cả những cực khổ và đau đớn dường như đều tan biến. Nhưng có nhiều bà mẹ, đặc biệt những chị em lần đầu làm mẹ lại lóng ngóng không biết chăm con thế nào. Vì thế để tránh những bỡ ngỡ lần đầu làm mẹ, để có thể nuôi con khôn lớn khỏe mạnh mỗi ngày, trước khi làm mẹ chị em cần tích lũy cho mình một vốn kiến thức cơ bản. Ngoài việc đọc sách vở và kinh nghiệm từ những người đi trước truyền lại, chị em khi học lớp tiền sản nhi sẽ được trải nghiệm và thực hành thực tế cách chăm sóc em bé khoa học.
Lớp tiền sản nhi sẽ dạy cho chị em những kiến thức cơ bản để chăm sóc con những năm tháng đầu đời như: cách tắm bé thế nào cho đúng, cách chăm sóc rốn cho trẻ, tư thế cho con bú, cách nhận biết bệnh ở trẻ sơ sinh, khi nào thì cần gặp bác sỹ cẩn sự giúp đỡ của bác sỹ. Để làm người mẹ người cha tuyệt vời nhất các ông bố, bà mẹ cần có vốn kiến thức cơ bản trong việc sinh con và nuôi con. Mong rằng với những chia sẽ này sẽ giúp chị em phần nào vơi đi những lo lắng.

Thu thập những kỹ năng cần thiết khi mang thai khi tham gia lớp học tiền sản, bạn sẽ có 1 cái nhìn tổng quát về quá trình mang thai. Điều này giúp mẹ hiểu và an tâm hơn khi biết mình đang ở giai đoạn nào, cách ăn uống sinh hoạt nào là tốt nhất khi mang thai hay những điều cần lưu ý khi mang thai. Lớp học tiền sản sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết để các bà mẹ có thể tham gia vào quá trình hình thành và phát triển của trẻ.

Chuẩn bị đồ dùng cần thiết cho việc sinh nở: bạn sẽ có một danh sách những vật dụng cần thiết khi chuẩn bị sinh, hay những lời khuyên nên sử dụng sản phẩm nào tốt nhất trước khi sinh để tránh những trường hợp sót vật dụng cần thiết khi chuẩn bị sinh.
Giảm stress: Việc ra ngoài tham gia những lớp học cộng đồng khiến mẹ bầu thoải mái hơn. Gặp gỡ những người bạn trong lớp học, trò chuyện cùng họ, làm cho cảm xúc của mẹ bầu được cải thiện rất nhiều. Trong môi trường này, những kinh nghiệm mà các mẹ bầu trao đổi với nhau cũng là điều rất quý báu. Ngoài ra, với các động tác vận động được học tại lớp cũng giúp mẹ bầu giữ được vóc dáng, khỏe mạnh dẻo dai hơn.
Giúp cuộc sống bà bầu thú vị hơn: Các mẹ sẽ tìm được nhiều niềm vui hơn khi sinh hoạt ở môi trường có người cùng hoàn cảnh. Nếu bạn đi học cùng chồng mình thì đây cũng là lúc các ông chồng sẽ hiểu hơn về vợ mình. Từ đó, mỗi ngày bạn đến lớp sẽ là một thú vị lớn đối với các mẹ đấy.

Lương Thảo TH

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...