Lợi ích của nấu ăn đối với tâm lý của người cao tuổi

Thứ Tư, 21/09/2022 04:20 PM (GMT+7)

Ai trong chúng ta cũng đều có một số kỷ niệm vui vẻ và gắn bó khi được vào bếp. Đó có thể là bữa ăn đoàn tụ gia đình hay chỉ đơn giản là cùng làm bánh vào ngày cuối tuần. Thực phẩm mang mọi người lại với nhau theo cách mà không một trải nghiệm nào khác có thể làm được.

Thực tế là các chuyên gia sức khỏe tâm thần đang bắt đầu sử dụng nghệ thuật ẩm thực như một hình thức trị liệu cho nhiều loại bệnh tâm thần. Việc nấu ăn không chỉ có thể giúp bạn no bụng mà còn mang lại nhiều lợi ích về thể chất, tình cảm và tinh thần.

Hãy cùng xem cách mà nấu ăn đem lại lợi ích cho người cao tuổi:

Lập kế hoạch cho bữa ăn

nau an NCT

Nấu ăn là một quá trình đòi hỏi mức độ lập kế hoạch nhất định. Bạn phải làm theo một công thức nấu ăn, đòi hỏi bạn phải có sẵn các nguyên liệu phù hợp và làm theo các bước để món ăn của bạn ra lò đúng cách. Được tham gia vào quá trình này là rất tốt cho người cao tuổi.

Đầu tiên, bạn có thể giúp đầu óc tỉnh táo bằng cách ghi lại những nguyên liệu phải mua để làm theo đúng công thức. Sau đó, bạn có thể duy trì sự năng động bằng cách đến cửa hàng và mua các nguyên liệu đã nói, cho bạn cơ hội ra khỏi nhà và ở xung quanh những người khác. Vì nấu ăn đòi hỏi sự chú ý đến thời gian và chi tiết, bạn sẽ phải tập trung để đảm bảo rằng món ăn của bạn được thực hiện đúng cách.

Khi nấu ăn trong nhà bếp của riêng bạn cho chính bạn hoặc cho những người bạn yêu thương, là một trong những cách tốt nhất để giữ độc lập càng lâu càng tốt. Thêm vào đó, duy trì hoạt động và cho trí nhớ làm việc là một trong những cách tốt nhất để chống lại bệnh mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Khả năng sáng tạo trong nhà bếp

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội để tự do sáng tạo trong quá trình tạo ra thứ gì đó mà bạn có thể tự hào, thì nấu ăn chính là một lựa chọn tuyệt vời. Mặc dù công thức nấu ăn cung cấp những nguyên tắc tốt để tạo ra một bữa ăn, nhưng luôn có chỗ để khám phá thêm hoặc thêm bớt thứ gì đó để làm ra công thức của riêng bạn, theo cách bạn thích.

Có thể điều chỉnh một công thức theo ý muốn và nhu cầu của bạn cũng có thể đòi hỏi trình độ giải quyết vấn đề và khả năng sáng tạo. Nếu bạn bị dị ứng với một thành phần chính, bạn có thể sử dụng nguyên liệu thay thế nào để bổ sung công thức mà không làm hỏng nó?

Ngay cả khi công thức sai, bạn sẽ học được điều gì đó về quy trình và cách mọi thứ diễn ra sai lầm. Nấu ăn là cả một cuộc hành trình, không chỉ là các món ăn khi đã hoàn thành và đặt lên mâm.

Hòa nhập xã hội

nau an NCT 3

Không thể bắt đầu quá trình nấu ăn mà không hề giao tiếp với người khác. Đố có thể là bước vào cửa hàng tạp hóa để mua sắm và phải tiếp xúc với những người ở đó. Nói chuyện với người bán thịt nếu bạn có thắc mắc về một loại thịt hoặc hỏi nhân viên thu ngân xem một ngày của họ diễn ra như thế nào. Ở bên những người khác là điều tuyệt vời cho sức khỏe và tinh thần của người cao tuổi.

Bản thân nấu ăn cũng không phải là một hoạt động đơn lẻ. Trên thực tế, nấu ăn có thể mang lại nhiều lợi ích nhất khi nấu ăn cùng người khác. Bằng cách cộng tác với những người khác và cùng nhau thực hiện một bữa ăn, bạn có thể xây dựng tình bạn thân thiết hay một nhóm thường xuyên giao lưu với nhau.

Chia sẻ bữa ăn với người khác là một hình thức kết nối và cho phép bạn chia sẻ cuộc sống của mình. Nấu ăn cho bạn bè và gia đình là một hình thức nuôi dưỡng và hỗ trợ họ và mang đến cơ hội giao lưu qua bữa ăn đáng tự hào mà bạn đã thực hiện.

Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm

nau an NCT 2

Ngoài những lợi ích tâm lý của việc nấu ăn cho người cao tuổi, nó còn là những lợi ích sức khỏe. Nếu bạn đi đến bất kỳ nhà hàng nào, rất khó để bạn biết tất cả các thành phần có trong thức ăn của bạn, cũng như nguồn gốc của chúng. Khi bạn già đi, việc chăm sóc cơ thể và dinh dưỡng của bạn ngày càng trở nên quan trọng hơn để sống lâu và khỏe mạnh.

Nấu các bữa ăn của riêng bạn có nghĩa là bạn có cơ hội để lựa chọn thực phẩm phù hợp bạn. Bạn có thể chú ý hạn chế lượng chất béo nạp vào cơ thể hay ưu tiên các nguyên liệu nấu ăn tươi mới. Lựa chọn nguyên liệu là một cơ hội mà việc ăn uống tại nhà hàng khó có thể đem lại.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...