Lợi ích của việc mát-xa cho trẻ sơ sinh

Thứ Tư, 22/07/2020 06:32 PM (GMT+7)

Mát-xa có lợi cho con của bạn như thế nào? Quá trình xoa dịu này có thể giúp giảm bớt những rắc rối về bụng và đau khi mọc răng của bé, thúc đẩy sự phát triển cơ bắp, giúp bé bình tĩnh khi bé quấy khóc và làm dịu bé khi ngủ.

Chúng ta không phải là những người duy nhất khao khát cơ thể được xoa dịu mọi lúc mọi nơi. Các bé cũng thấy nhẹ nhàng khi được mát-xa thư giãn, kể cả trong các trường hợp phải trị liệu. Trong năm giác quan, xúc giác phát triển sớm nhất, ngay từ khi sinh ra và có nghiên cứu cho thấy rằng mát-xa cho trẻ sơ sinh có lợi ích to lớn giúp trẻ sơ sinh phát triển và mau lớn.

Mát-xa có lợi cho con của bạn như thế nào? Quá trình xoa dịu này có thể giúp giảm bớt những rắc rối về bụng và đau khi mọc răng của bé, thúc đẩy sự phát triển cơ bắp, giúp bé bình tĩnh khi bé quấy khóc và làm dịu bé khi ngủ. Nhưng những lợi ích không dừng lại ở đó: Việc âu yếm vuốt ve đó giúp bạn dễ dàng gắn kết với bé hơn. Hơn thế nữa, cho bé mát-xa cũng chính là lúc bản thân bạn được thư giãn. Các ông bố cũng nên thử mát xa cho con - một cơ hội tốt cho sự gắn kết giữa hai cha con. Bạn có thể bắt đầu những động tác mát-xa nhẹ nhàng này vào ngày đầu tiên khi bé sinh ra. 

Loi-ich-mat-xa-tre-so-sinh

Ảnh: em bé được mát-xa ngay ngày đầu tiên sau khi sinh

Một số điều cần lưu ý trước khi bạn mát-xa cho em bé của bạn:

Biến việc mát-xa thành thói quen hàng ngày của bạn. Cân nhắc mát-xa cho bé vào khoảng thời gian giống nhau mỗi ngày để bé hình thành cảm giác mong đợi. Không có thời gian tốt nhất, phù hợp nhất. Bạn  chọn thời điểm mà bạn rảnh rỗi nhất trong ngày, lưu ý không mát-xa khi bé quá đói  (bé sẽ không thích xoa bụng nếu bụng đang trống rỗng) hoặc quá no (trẻ có thể bị trớ).

Chọn loại dầu mát-xa an toàn, không mùi, có thể nuốt được. Không có dầu mát-xa thì bạn vẫn có thể mát-xa đúng cách cho bé, nhưng dầu mát-xa sẽ giúp tay bạn lướt nhẹ hơn trên cơ thể bé. Dầu dừa hoặc dầu ô liu hay một số dầu chiết xuất từ trái cây khác là một gợi ý. Những loại dầu này dễ dàng được hấp thụ vào da của em bé - và dễ dàng tiêu hóa khi em bé của bạn nuốt một chút vào bụng.

Chọn không gian mát-xa là khu vực thoải mái nhất cho cả bạn và em bé, ấm áp - ít nhất là 27-28 độ - để trẻ có trong tình trạng gần như ở trần cũng không bị lạnh. Bạn có thể mát-xa cho bé trên giường (đặt một chiếc khăn bên dưới để tránh vết dầu trên ga của bạn), bàn thay đồ của bé, thậm chí trên tấm thảm (cũng sử dụng khăn lót). Thêm một số bài nhạc nhẹ nhàng hoặc đơn giản là sử dụng thời gian mát-xa để hát hoặc trò chuyện cho bé nghe.

Quan sát tâm trạng của bé khi chuẩn bị mát-xa. Không ai thích được mát xa khi họ không có tâm trạng tốt và điều đó cũng đúng với em bé của bạn. Nếu bé quay đi hoặc cau mày hoặc khóc khi bạn đặt tay lên người, hãy dừng lại và chờ đến thời điểm thích hợp. Và hãy nhớ rằng, bạn không cần phải mát-xa toàn thân mỗi lần. Nếu em bé của bạn quyết định bé đã đủ và tỏ thái độ không hợp tác sau khi bạn mới chỉ xoa bóp chân và bàn chân của bé, điều đó cũng không sao.

Hãy nhẹ nhàng, đừng dồn quá nhiều lực, điều này có thể làm bé khó chịu. Có một mẹo được đúc kết từ sách vở về mát-xa cho trẻ sơ sinh: Vuốt ve từ vai đến cổ tay tạo cảm giác rất thư giãn, do đó phù hợp hơn cho mát-xa trước khi ngủ. Vuốt ve từ cổ tay đến vai sẽ kích thích hơn và phù hợp hơn khi bé sẽ tỉnh táo và hoạt động. Khi bé tỉnh táo, bạn có thể kết hợp cả 2 kiểu mát-xa nói trên.

Phương Liên

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam, tình trạng mắc sốt xuất huyết không ổn định, các đợt cao điểm thường vào khoảng tháng 6 đến...

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h sau sinh?

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền nguy hiểm nhất của...

Tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh thực phẩm phải luôn được quan tâm không chỉ của các cán bộ mà còn toàn dân.

Kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều và cần chú ý về chất...