Lợi ích từ sữa mẹ mà bất kì bố mẹ nào cũng cần nên biết

Thứ Hai, 26/08/2019 08:30 PM (GMT+7)

Sữa mẹ là thức ăn quan trọng nhất của trẻ nhỏ trong giai đoạn đầu đời. Không chỉ là sữa sẽ có lợi cho sự phát triển của bé, việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ cũng giúp mẹ rất nhiều trong quá trình hồi phục sức khỏe sau sinh.

 Sữa mẹ giúp bé khỏe mạnh

Sữa mẹ chứa các kháng thể không thể chế tạo được. Giáo sư Jim Sears, đồng tác giả của cuốn sách The Baby Book cho biết: "Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ sẽ ít bị cảm lạnh, viêm xoang và viêm tai giữa hơn. Chúng cũng sẽ ít khi bị tiêu chảy hay táo bón hơn và giảm khả năng bị dị ứng".

1(36)

Sữa mẹ giúp bé khỏe mạnh

Cho trẻ ti mẹ cũng giúp mẹ khỏe mạnh hơn.

Về lâu dài, cho con bú sẽ giúp ngăn ngừa ung thư vú và buồng trứng. Trong ngắn hạn, tiếp xúc vật lý càng giúp bạn thêm gần gũi với con mình hơn.

bu-me

Cho trẻ ti mẹ cũng giúp mẹ khỏe mạnh hơn.

Tiến sĩ Sears nói rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giải phóng các kích thích tố như prolactin, giúp loại bỏ tình trạng trầm cảm sau sinh, và oxytocin, giúp cho tử cung co lại nhanh hơn, mẹ cũng dễ dàng lại dáng hơn. Ngoài ra, việc cho con bú sữa mẹ cũng giúp cơ thể mẹ đốt cháy calo nhiều hơn!

Mẹ là nguồn cung cấp sự sống cho con

Sau khi sinh, các mẹ vẫn nên tiếp tục dùng các loại vitamin và khoáng chất dùng trong thời kỳ dưỡng thai để cung cấp đủ chất trong sữa và uống ít nhất 2,5 lít nước mỗi ngày trong khi cho con bú.

f9137c793982bef17492634d0abf5034

Mẹ là nguồn cung cấp sự sống cho con

.Bà Jane Crouse, lãnh đạo của La Leche League nói: “Một bà mẹ mới sinh cần được cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng mỗi ngày”. Bạn sẽ cần thêm 300 đến 500 calo mỗi ngày và ngoài ra bạn cũng sẽ cần phải học cách thư giãn để giảm căng thẳng đối với việc chăm sóc con nhỏ. Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến quá trình tiết sữa trong cơ thể người mẹ.

Việc chăm trẻ sơ sinh ăn thời gian đầu có thể rất khó khăn

Melissa Kotlen Nagin, một nhà tư vấn sức khỏe bà mẹ và trẻ em ở Larchmont, New York đưa ra lời khuyên rằng: “Các bà mẹ trong quá trình mang thai nên tham gia một lớp học về nuôi con bằng sữa mẹ để chuẩn bị kiến thức trước khi sinh nở”.

Những ngày đầu tiên, bạn có thể cảm thấy những gì chúng ta tưởng tượng hoàn toàn khác với cảm nhận thực tế, khi bé mới tập bú, do chưa biết phương pháp nên bé có thể khiến bạn bị đau. Nhưng một khi bé đã được bú đúng cách, sự khó chịu sẽ giảm dần sau mỗi lần cho bé ti và biến mất hoàn toàn theo thời gian.

Trong trường hợp bạn bị ốm và cần phải uống thuốc, hãy đi tới bác sĩ để được tư vấn vì mọi thứ được đưa vào trong cơ thể bạn đều sẽ có trong sữa và gây ảnh hưởng trực tiếp tới em bé. Trong trường hợp bạn uống rượu, hãy cho bé ti sau đó 2 tiếng để chất cồn bị loại bỏ khỏi sữa mẹ.

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...