Lý do khiến trẻ bị rụng tóc và cách chăm sóc

Chủ Nhật, 27/01/2019 09:45 AM (GMT+7)

Trẻ em bị rụng tóc là một hiện tượng khá đặc biệt và không mấy khi gặp phải. Tùy vào mỗi đứa trẻ mà hiện tượng này xảy ra nhiều hay ít, đáng lo hay bình thường. Và cũng do rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ bị rụng tóc. Phụ huynh nên tham khảo bài viết dưới đây để kịp thời khắc phục.

Empty

Lý do khiến trẻ bị rụng tóc

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc rụng tóc ở trẻ. Sau đây là một trong số những lý do chính gây nên hiện tượng này:

Do bệnh lý: nhiều trẻ bị rụng tóc do mắc phải các chứng bệnh gây rụng tóc từng mảng như alopecia areata hay các chứng suy giảm tuyến giáp.

Một số trẻ em có thói quen nằm nghiêng đầu sang một bên nhiều cũng khiến cho tóc bên tiếp xúc bị rụng. Nếu bé bị hình thành một vết hói trên đầu thì có thể là do bé nằm ngủ với tư thế đầu đặt xuống giống nhau trong nhiều ngày.

Do thiếu canxi: Nhiều trường hợp trẻ thiếu canxi dẫn đến hiện tượng rụng tóc hình vành khăn ngay đằng sau gáy. Nếu nguyên nhân trẻ bị rụng tóc là do thiếu canxi thì cha mẹ nên bổ sung canxi cho bé uống. Sau khoảng 1 tuần cha mẹ có thể nhận thấy hiện tượng rụng tóc giảm đi đáng kể.

Do hooc môn: Tóc người sẽ chia 2 giai đoạn: là giai đoạn phát triển và giai đoạn nghỉ ngơi. Giai đoạn phát triển sẽ kéo dài khoảng 3 năm. Sau đó sẽ đến giai đoạn nghỉ ngơi kéo dài từ 3 đến 6 tháng.

Trung bình có từ 5 đến 15 % tóc trên đầu nằm trong giai đoạn nghỉ ngơi. Giai đoạn rụng tóc sẽ thường kéo dài khoảng 3 tháng. Khi lượng hoóc môn trong cơ thể của trẻ giảm sau khi ra đời là một nguyên nhân khiến trẻ bị rụng tóc.

Nếu là nguyên nhân này thì cha mẹ không cần quá lo lắng vì đây là giai đoạn phát triển khá bình thường của tóc bé. Thông thường các bà mẹ sau sinh cũng hay gặp hiện tượng như vậy

Bí quyết chăm sóc tóc của trẻ đúng cách

Empty

Cha mẹ nên thay đổi vị trí nằm thường xuyên: không nên duy trì cho trẻ nằm ở một tư thế quá 2 tiếng. Bên cạnh đó, cha mẹ nên đặt bé ngủ ngược với vị trí bình thường để kích thích bé xoay người.

Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ: Người mẹ cần cho bé bú sữa mẹ đủ lượng, nhiều lần trong một ngày để cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển của bé. Với những trẻ ăn dặm, cha mẹ nên tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu canxi, sắt, kẽm ngăn ngừa rụng tóc, giúp tóc trẻ mau chóng mọc lại.

Cho bé tắm nắng thường xuyên: Ánh nắng buổi sớm hỗ trợ rất tốt cho việc mọc tóc của trẻ nhờ hấp thụ vitamin. Bạn nên tắm nắng cho bé vào thời điểm thích hợp, khoảng từ 7-8h khi nắng chưa gắt.

Chăm sóc giấc ngủ của trẻ: Khi ngủ, cơ thể trẻ sẽ sản sinh ra hormone testosterone hỗ trợ mọc tóc. Việc đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc mỗi ngày giúp tóc mọc dài, dày và khỏe hơn.

Dùng nước ấm gội đầu cho trẻ: nên dùng dầu gội dành riêng cho trẻ để tránh kích ứng da. Khi gội đầu xong, lau khô đầu và làm sạch những vùng lân cận như vành tai, gáy.

Với những lý do khiến trẻ bị rụng tóc và cách chăm sóc mà chúng tôi đã trình bày trên đây bạn đã biết cách chăm sóc tóc tốt nhất cho trẻ chưa nào. Chỉ cần áp dụng đúng thì tình trạng tóc của trẻ sẽ được cải thiện đáng kể.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...