Lý giải về bệnh nhân viêm tụy có máu màu đục như sữa

Thứ Hai, 20/04/2020 03:01 PM (GMT+7)

Khi lấy máu xét nghiệm, bác sĩ Bệnh viện Quận 11 phát hiện máu bệnh nhân L.T.N.T. (44 tuổi, ngụ tại quận 8, TP.HCM) có màu đục như sữa, nguyên nhân do viêm tụy cấp.

Trước khi vào viện, bệnh nhân trong tình trạng đau bụng, nôn ói nhiều lần trong ngày. Các bác sĩ lấy máu làm xét nghiệm, ghi nhận tình trạng máu của người bệnh có màu đục như sữa. Kết quả chụp CT-Scan bụng phát hiện người bệnh bị viêm tụy cấp do tăng mỡ máu (triglyceride). Bệnh diễn tiến nặng nhanh gây biến chứng tổn thương thận cấp.

Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành thay huyết tương cấp cứu. Sau 4 giờ thay huyết tương kèm lọc máu liên tục, lượng mỡ máu giảm dần, chức năng các cơ quan từng bước hồi phục. Ngày 18/4, sức khỏe của người bệnh tương đối ổn định và tiếp tục được điều trị tại khoa Nội tim mạch chuyển hóa.

mauduc

Bác sĩ Võ Thị Thúy An, khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc, Bệnh viện Quận 11 cho biết, đây tình trạng viêm cấp tính của nhu mô tụy, bao gồm cả các thương tổn kèm theo ở nhiều mức độ khác nhau của các cơ quan lân cận cũng như các biến chứng toàn thân. Bệnh có nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng, một trong những biến chứng gây tử vong của viêm tụy cấp là suy chức năng đa cơ quan. Vì vậy việc phát hiện sớm và điều trị thích hợp sẽ làm giảm tỷ lệ tử vong.

Trường hợp trên, người bệnh đến sớm ngay khi có triệu chứng nên đã được cứu sống. Bệnh viện đã thực hiện thay huyết tương và lọc máu liên tục kịp thời đã ngăn chặn được biến chứng suy đa cơ quan, tránh cho người bệnh phải đặt nội khí quản.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...