Mách bạn chế độ dinh dưỡng hoàn hảo cho người cao tuổi

Thứ Tư, 17/10/2018 02:48 PM (GMT+7)

Dinh dưỡng cho người cao tuổi rất quan trọng. Thông thường những người cao tuổi khi về già thì những cơ quan tiêu hóa cũng hoạt động kém dần đi, cơ quan tiêu hóa kém dần và gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì vậy cần phải quan tâm đến thực đơn dinh dưỡng cho cơ thể người cao tuổi.

1. Giảm mức ăn

Những người cao tuổi khi về già thường có nhu cầu sử dụng năng lượng giảm dần và ít dần đi, những người từ 60 tuổi đổ lên giảm 20% lượng năng lượng tiêu thụ, những người 70 tuổi trở lên giảm tới 30% lượng năng lượng tiêu thụ so với thời điểm 25 tuổi.

Tuy nhiên có nhiều trình trạng một số người cao tuổi ăn ngon miệng nên lượng dưỡng chất tích lũy trong cơ thể bị thừa dẫn tới tình trạng mập và béo phì, chính vì điều này nên dễ khiến người cao tuổi mắc phải một số bệnh như suy thận, suy gan hoặc suy tim. Chính vì thế những người cao tuổi này cần giảm lượng cơm ăn hàng ngày xuống, chú ý theo dõi cân nặng của bản thân không nên vượt quá chỉ tiêu cân nặng hợp lý của sức khỏe bạn.

2. Giảm thịt, giảm muối, giảm đường

Đối với người cao tuổi trong quá trình ăn uống cần chú ý cân bằng dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt là cân bằng lượng dưỡng chất thu nạp vào trong cơ thể. Đối với những người cao tuổi mập mạp thì nên ăn giảm lượng cơm, giảm đường, giảm thịt và giảm mỡ. Tốt nhất lượng thịt ăn vào một tháng của người cao tuổi bình quân không nên quá 1,5kg trong một tháng, lượng mỡ ăn vào một tháng nên dưới 600 gam và lượng đường phải dưới 500 gam là hợp lý nhất.

Ngoài đường và mỡ thì lượng muối ăn vào hàng tháng của người cao tuổi cũng cần giảm đi. Bình quân một tháng nên ăn tối đa 300g muối và sau đó dần dần giảm xuống dưới 200 gam . Như vậy mới đảm bảo sức khỏe cho người cao tuổi và làm giảm tình trạng tăng huyết áp.

3.  Ăn nhiều cá, đậu, vừng, lạc

Thực đơn dinh dưỡng cho người cao tuổi là cần bổ xung nhiều chất đạm vì tình trạng thiếu chất đạm ở người cao tuổi tương đối phổ biến, vì thế nên bạn cần chú ý ăn nhiều thực phẩm có chất đạm như cá, đậu vừng, lạc để tăng cường hấp thụ chất đạm cho hệ tiêu hóa của người cao tuổi, làm tăng cường hệ tiêu hóa hiệu quả và phòng tránh được những căn bệnh về tim mạch cực tốt.

Đối với người cao tuổi thì những món ăn như tào phớ, đậu phụ hay sữa đậu nành đều là những món ăn tương đối tốt cho sức khỏe của bạn, thường xuyên ăn thêm chút vừng để bổ xung dinh dưỡng hợp lý cho sức khỏe của bạn, ngoài ra một tuần tốt nhất bạn nên ăn thêm khoảng 3 bữa cá để cung cấp đầy đủ chất đạm cần thiết cho cơ thể và có đủ lượng canxi cung ứng cho cơ thể của bạn.

4. Ăn nhiều rau xanh và quả chín

Đối với người cao tuổi thì rau xanh và quả chín chính là những thực phẩm tương đối thích hợp đối với sức khỏe của người cao tuổi, nhất là lượng chất xơ có trong rau xanh có thể giúp cho người cao tuổi hạn chế bị táo bón và kích thích nhu động ruột, đảm bảo tốt cho sức khỏe của bạn, đẩy lùi bớt chất béo thừa trong cơ thể và hỗ trợ phòng chống bệnh xơ vữa động mạch hiệu quả.

Lượng rau tươi thích hợp còn cung cấp nhiều dinh dưỡng cực tốt cho sức khỏe của người cao tuổi.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...