Mẹ bầu có thể bổ sung vitamin C để giảm khói thuốc lá đến thai nhi

Thứ Hai, 26/08/2019 02:30 PM (GMT+7)

Theo một thử nghiệm gần đây thì những phụ nữ không thể cai thuốc lá trong thời gian mang thai có thể làm giảm tác hại của thuốc lá đối với phổi của trẻ bằng cách uống vitamin C. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Trong một nghiên cứu trước đây, các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng vitamin C bổ sung hàng ngày ở phụ nữ có thai nhưng không thể cai thuốc lá giúp cải thiện chức năng phổi của trẻ sơ sinh. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những trẻ có mẹ ít bổ sung vitamin C trog thai kỳ có khả năng mắc các bệnh liên quan tới hô hấp như hn suyễn khi chào đời cao hơn.

bo-sung-vitamin-c-cho-ba-bau_395198995-1024x683

Trẻ có mẹ ít bổ sung vitamin C trong thai kỳ có khả năng mắc các bệnh liên quan tới hô hấp như hen suyễn khi chào đời cao hơn.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu đã tiến hành đo lực FEF - FEF đo tốc độ mà không khí có thể bị đẩy ra khỏi phổi - lúc trẻ được 3 tháng tuổi và 12 tháng tuổi của 252 bé có mẹ là người hút thuốc lá trong suốt thai kỳ. Các bà mẹ hút thuốc được phân nhóm ngẫu nhiên, 1 nhóm nhận được 500 mg vitamin C bổ sung mỗi ngày và nhóm còn lại sẽ được nhận giả dược ngoài cùng một số vitamin được phép sử dụng trước khi sinh. Trong suốt thai kỳ, họ luôn được khuyến khích từ bỏ thuốc lá nhưng không một ai trong 252 bà mẹ này có thể và trung bình các bà mẹ này hút 7 điếu thuốc mỗi ngày.

"Chúng tôi đã thực hiện FEF trong nghiên cứu này vì chúng cung cấp một phép đo trực tiếp hơn về chức năng đường dẫn khí thực tế, và nó cũng giúp chúng tôi có thể dự đoán nhiều hơn về các bệnh mà trẻ sẽ gặp trong tương lai", Cynthia McEvoy, MD, giáo sư nhi khoa, Khoa Sơ sinh, tại Oregon Health, tác giả nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu nói rằng họ vẫn chưa tìm ra lý do tại sao vitamin C lại có tác dụng bảo vệ này đói với phổi nhưng họ đang tập trung vào câu hỏi này trong nghiên cứu tiếp theo. Ông Eliot Spindel, MD, Tiến sĩ, giáo sư khoa học thần kinh, Trường Y khoa OHSU, suy đoán rằng có thể vitamin C đã "ngăn chặn sự lắng đọng collagen lên trên đường hô hấp đã được thể hiện trong các mô hình động vật sơ sinh sau khi tiếp xúc với khói thuốc / chất nicotine trong thai kỳ , có khả năng làm cho phổi và đường hô hấp cứng hơn hoặc giúp ngăn chặn một số thay đổi biểu sinh góp phần vào những ảnh hưởng lâu dài của việc phơi nhiễm khói thuốc lá trong tử cung".

smoking

Nếu không thể bỏ thuốc, bà bầu có thể bổ sung vitamin C như một cách đơn giản và an toàn để đảm bảo sự khỏe mạnh cho phổi của con nhỏ.

Nghiên cứu sẽ theo dõi trẻ em cho đến khi chúng được sáu tuổi để xem liệu vitamin C có ảnh hưởng lâu dài đến việc cải thiện sức khỏe đường hô hấp ở trẻ em hay không. Các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm đến việc xác định xem trẻ em sinh ra từ những bà mẹ đã bổ sung vitamin C có ít khả năng phát triển bệnh hen suyễn hơn so với những nhóm còn lại hay không vì chứng bệnh này thường rất  khó phát hiện ngay từ những năm đầu đời.

Mặc dù vitamin C đã cho thấy những lợi ích rõ ràng, tiến sĩ McEvoy nói, "việc phụ nữ bỏ thuốc lá trong khi mang thai phải trở thành ưu tiên số một". Còn đối với những bà mẹ bất chấp mọi nỗ lực cố gắng vẫn không thể cai thuốc lá trong thời gian mang bầu thì có thể bổ sung vitamin C như một cách đơn giản và an toàn để đảm bảo sự khỏe mạnh cho phổi của con nhỏ.

Theo GĐVN

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Tại sao sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn 'dính bầu'?

“Chuyện ấy” thường thú vị và đầy cám dỗ nhưng cũng có thể mang tới những muộn phiền và kết cục không...

Rối loạn kinh nguyệt khi dùng viên uống tránh thai hàng ngày có sao không

Viên uống tránh thai hàng ngày là biện pháp ngăn ngừa thai đơn giản, được sử dụng phổ biến hiện nay.

Rong kinh khi uống thuốc tránh thai có nguy hiểm?

Tôi có con đầu lòng hơn 1 tuổi, chưa muốn sinh tiếp nên đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, khi sử...

Sứ mệnh kép của những chiếc bao cao su

Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, con người ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc sử dụng các...