Mẹo ăn dưa vàng đúng chuẩn vua ẩm thực

Thứ Sáu, 24/07/2020 12:11 PM (GMT+7)

Không phải ai cũng biết đến các thành phần dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có trong loại trái cây này. Các nghiên cứu đã chứng minh được lợi ích của dưa vàng (dưa lưới) với sức khỏe con người giúp cải thiện đáng kể sức khỏe mắt, tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư, đường huyết…

Dưa vàng là loại quả cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin C, vitamin B, carotene, sắt, canxi, kali, natri, magiê... Vì thế, nó có tác dụng bồi bổ, tăng sức đề kháng rất tốt, thích hợp với những người thiếu máu, sức yếu do ốm dậy…

suckhoe-2

Dưa vàng chỉ chứa 54 calo/1 chén, đồng thời nó không chứa chất béo, lại giàu chất xơ và nước. Nếu bạn muốn kiểm soát cân nặng của mình thì hãy bổ sung loại trái cây này vào chế độ ăn của bạn để có một vóc dáng vừa vặn và khỏe mạnh.

Mỗi chén dưa vàng cung cấp tới 12% lượng kali cơ thể cần mỗi ngày, đây là chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ hoạt động hiệu quả. Nó được chứng minh là có khả năng cải thiện tính dẫn điện của các chất điện giải trong não, góp phần tăng cường nhận thức và lưu giữ bộ nhớ cũng như ngăn ngừa các dấu hiệu đột quỵ và động kinh.

Một cốc (250ml) dưa vàng có chứa tới 22% lượng vitamin B6 mà cơ thể cần hàng ngày. Do vậy, có thể nói, loại dưa này có thể giúp duy trì sự trao đổi chất của cơ thể rất tốt.

Dưa vàng là một nguồn đặc biệt tốt của citrulline mà citrulline lại là một chất cơ thể sử dụng để làm tạo ra các amino acid arginine (đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch).

Nhờ hàm lượng phong phú của chất lycopene mà dưa vàng được coi là một trong những ‘vệ sĩ’ có thể bảo vệ tim khỏe mạnh. Một nghiên cứu trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy những phụ nữ có nồng độ lycopene trong máu cao có nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm 50% so với những chị em khác.

Dưa lưới chứa lượng lớn chất dinh dưỡng có khả năng chống oxy hóa như beta-carotene, lutein, zeaxanthin, vitamin C và cryptoxanthin. Những dưỡng chất trên có khả năng bảo vệ các tế bào và cấu trúc khác trong cơ thể khỏi sự tấn công của gốc tự do, giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú, nội mạc tử cung, ung thư phổi và ung thư tuyến tụy.

Nước ép dưa vàng là an toàn do tính chất chống calculti của nó. Nó giúp ngăn chặn sự lắng đọng của canxi trong và xung quanh các ống thận. Bên cạnh, nó có thể làm giảm các phân tử cholesterol dư được lưu trữ trong thận.

Ngoài ra, dưa vàng cũng được coi là thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Nó làm tăng mức độ citrate trong nước tiểu, giúp làm giảm kết tinh axit uric.

Cách chọn dưa vàng đúng chuẩn:

Quả dưa già, chín ngon thường cuống đã rụng một cách tự nhiên. Còn dưa vàng còn cuống thường chưa đủ độ chín, ngọt. Vỏ của dưa vàng ngon thường dày, khô ráo, nổi gồ lên chứ không bằng phẳng trơn mướt, vỏ màu vàng chứ không xanh.

Mùi thơm cũng là một dấu hiệu để nhận biết quả dưa đã chín. Tuy nhiên nếu mùi thơm quá ngọt, ấn tay vào thấy mềm nhũn là quả đó đã chín quá, không ngon.

Ngoài ra, nên tránh những trái dưa có vết thâm hay những đốm màu khác lạ vì đó là những chỗ hỏng, có thể đã lan vào phần ruột.

Ngon bổ là thế nhưng không phải ai cũng có thể ăn dưa vàng thoải mái.

Theo Đông y, do dưa lưới có tính hàn nên những người bệnh cảm sốt hoặc mới chớm khỏi bệnh, phụ nữ vừa sinh con trong tháng, nên kiêng dùng dưa lưới để tránh làm tổn hao năng lượng trong cơ thể. Phụ nữ đang cho con bú không nên ăn dưa lưới vì trẻ có thể bị lạnh bụng.

Những người bị viêm ruột mãn tính, các bệnh về gan và thận không nên ăn loại quả này vì nó có thể làm cho bệnh nặng hơn.

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...