Mẹo trị mất ngủ cho người già

Thứ Năm, 06/10/2022 07:11 AM (GMT+7)

Tuổi càng cao luôn đi kèm với việc phải ngủ ít giờ hơn, rối loạn giấc ngủ do những thay đổi bên trong và bên ngoài cơ thể. Bài viết xin giới thiệu những mẹo chữa bệnh mất ngủ cho người già siêu đơn giản và dễ thực hiện.

 1. Triệu chứng bệnh mất ngủ ở người già 

-Khó vào giấc ngủ, trằn trọc.

-Dễ tỉnh giấc giữa chừng, tỉnh rồi thì khó ngủ lại.

-Có cảm giác rất buồn ngủ, nhưng lên giường lại không ngủ được.

-Tỉnh giấc nhiều lần trong đêm

-Có thể vào giấc ngủ một cách mệt mỏi, nhưng chỉ ngủ khoảng 1 tiếng rồi tỉnh không ngủ lại được nữa.

-Hay tỉnh giấc vào 4 giờ sáng

-Tình mạng mệt mỏi, kém tập trung vào ban ngày

2. Nguyên nhân gây ảnh hưởng đến giấc ngủ ở người già

Theo các chuyên gia, tình trạng lão hóa ở người cao tuổi là nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ. Bởi vì lão hóa có vô số tác động đến cơ thể, các bộ phận thực hiện các chức năng quan trọng. Ở người cao tuổi, các biểu hiện như buồn ngủ, đau đầu, mệt mỏi, run rẩy, ban ngày ngủ không được, nửa đêm thức giấc, thức đến gần sáng,... Có vô số nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ ở người cao tuổi bao gồm các nguyên nhân chính sau:

- Thay đổi sinh lý ở tuổi già: Ở người lớn tuổi không thể ngăn chặn được quá trình lão hóa tự nhiên. Chính quá trình này làm giảm hiệu quả hoạt động của cơ thể, cụ thể là hệ thống kiểm soát nhịp sinh học. Do đó, nó làm giảm khả năng duy trì hoạt động. Sự chuyển động bình thường của cơ thể trước những thay đổi của môi trường, rối loạn chức năng và gây nên tình trạng mất ngủ.

- Các bệnh lý liên quan: Cơ thể người già không còn được như khi còn trẻ, sức đề kháng giảm sút, cơ thể hao mòn theo năm tháng nên các bệnh như đau nhức rất hay xảy ra ở người già chỉ đơn giản là do trái gió trở trời. Các bệnh về xương khớp, thần kinh, tiểu đêm,… các bệnh lý trên ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ, gây rối loạn giấc ngủ và chứng mất ngủ về đêm ở người già.

chua-mat-ngu-cho-nguoi-cao-tuoi

3. Những cách chữa bệnh mất ngủ cho người già hiệu quả nhất

- Sử dụng các loại trà thảo mộc: Các loại trà thảo mộc cần thiết cho một giấc ngủ ngon như trà hoa tam thất, trà tâm sen, hoa nhài... Chúng có tác dụng an thần, thúc đẩy giấc ngủ giúp cho giấc ngủ sâu, trong khi đó uống trà hoa cúc là cách chữa mất ngủ rất hiệu quả mà người cao tuổi không nên bỏ qua. Trà hoa cúc tốt cho sức khỏe và sức khỏe người già. Trà hoa cúc có tác dụng thư giãn hệ thần kinh và tạo giấc ngủ nhẹ, sâu và ngon hơn. Người cao tuổi có thể uống trà thảo mộc hàng ngày, trước khi đi ngủ và sáng sớm thức dậy. Chỉ sau một thời gian ngắn, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trên cơ thể, rõ ràng nhất là bạn không còn phải “chiến đấu” với tình trạng trằn trọc khó đi vào giấc ngủ nữa.

- Không nên uống nhiều nước trước khi ngủ: Người già thường có thói quen uống nhiều nước trước khi ngủ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ ở người già, bởi khi uống nhiều nước sẽ hình thành chứng bệnh tiểu đêm. Do đó, tình trạng mất ngủ càng trầm trọng hơn. Cách chữa mất ngủ ở người già hiệu quả là hạn chế uống nhiều nước trước khi ngủ. Việc này giúp giảm chứng tiểu đêm và tình trạng thức giấc giữa đêm. Từ đó sẽ hỗ trợ giấc ngủ của người lớn tuổi được sâu hơn mà không cần dùng đến thuốc.

- Ngâm chân chữa mất ngủ cho người già: Ngâm chân là cách chữa bệnh mất ngủ cho người già hiệu quả. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một thau nước ngâm chân với nước ấm 38 – 40 độ, tiếp đến hãy ngâm chân khoảng 20 phút trước khi đi ngủ. Việc ngâm chân này sẽ giúp cơ thể thả lỏng, thư giãn, như được massage toàn bộ cơ thể, đi lên trực tiếp từ chân, giúp cho người già dễ đi vào giấc ngủ hơn. Việc ngâm chân này còn giúp làm dịu cơn cao huyết áp, giúp tăng cường trí nhớ, mang lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng cho não bộ, cải thiện tuần hoàn máu và giảm bớt tình trạng lạnh tay chân.

- Tập dưỡng sinh nâng cao sức khỏe: Tập các bài tập dưỡng sinh ở người cao tuổi rất có lợi cho hệ hô hấp và hệ tiêu hóa ở người cao tuổi. Cách tập này sẽ giúp khí huyết trong cơ thể hồi phục, lưu thông ổn định góp phần rất lớn vào quá trình trao đổi khí - máu, điều hòa nhịp thở còn giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn, giảm các triệu chứng mệt mỏi, căng thẳng, làm cho người lớn tuổi cảm thấy đói và ăn ngon miệng hơn, cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Tập dưỡng sinh có thể chữa bệnh mất ngủ ở người già. Một số lưu ý khi chữa bệnh mất ngủ cho người già. Tập thể dục nhẹ nhàng và đều đặn hàng ngày giúp người cao tuổi ngủ ngon hơn, tuy nhiên không nên tập nhiều sau 6 giờ chiều. Nên tham khảo chế độ ăn hợp lý, giàu chất dinh dưỡng, bổ sung một số loại thực phẩm chức năng. Không sử dụng chất kích thích, rượu bia, thuốc lá, cà phê, nhất là vào ban đêm.

- Thiết lập một lịch ngủ: Một lịch ngủ thường xuyên sẽ giúp đồng bộ hóa chu kỳ giấc ngủ/thức. Nên xác định ngủ trong thời gian bao lâu là tốt, đi ngủ mỗi đêm và thức dậy mỗi buổi sáng cùng một mốc giờ.

- Làm cho phòng ngủ thành một nơi riêng tư: Trước khi đi ngủ, nên ngồi thiền và đọc sách. Giữ phòng ngủ mát mẻ, tối và yên tĩnh, giường nệm nằm thoải mái.

- Ăn uống hợp lý: Nên kết thúc bữa ăn tối vài giờ trước khi đi ngủ. Nếu cần bữa ăn nhẹ vào buổi tối, có thể ăn một ít đồ ăn dễ tiêu như táo, sữa chua, ngũ cốc và sữa, hoặc bánh mì nướng và mứt.

- Không xem đồng hồ: Nhìn những phút không ngủ trôi qua làm chúng ta khó khăn hơn để trở lại giấc ngủ. Hãy xoay mặt đồng hồ để không thể nhìn thấy nó.

- Thiết lập một thói quen thư giãn trước khi đi ngủ: Ngồi thiền, nghe nhạc yên tĩnh để thư giãn trước khi ngủ. Tránh các hoạt động có thể gây căng thẳng như bàn công việc hoặc thảo luận các vấn đề nhạy cảm.

Trên đây là những cách chữa bệnh mất ngủ cho người già, hy vọng với những nội dung ở bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về chứng mất ngủ ở người cao tuổi nhé!

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...