Mộng tinh ở tuổi vị thành niên – nguyên nhân và cách khắc phục

Thứ Năm, 08/10/2020 02:44 PM (GMT+7)

Hiện tượng mộng tinh ở trẻ vị thành niên xảy ra ngày càng nhiều và cần có những phương pháp khắc phục hiệu quả.

Mộng tinh là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các chuyên gia, đặc biệt ở tuổi vị thành niên. Điều này cần có phương pháp khắc phục để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm sinh lý của độ tuổi này. Vậy cụ thể nguyên nhân và cách khắc phục ra sao?

Mộng tinh là gì?

Mộng tinh (giấc mơ ướt) là tình trạng nam giới (con trai) xuất tinh lúc đang say nồng trong giấc ngủ. Mộng tinh hiểu đơn giản là hiện tượng xuất tinh trong vô thức, xuất tinh tự phát để giải quyết nhu cầu sinh lý tình dục của bản thân.

mong-tinh

Thường thì mộng tinh hay xuất hiện ở nam giới trong độ tuổi dậy thì từ 15 – 20 tuổi, bởi khi này hormone sinh dục bắt đầu phát triển. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp mộng tinh cũng có thể xuất hiện ở những đối tượng nam giới đã trưởng thành.

Mộng tinh giúp cơ thể phóng ra ngoài được một lượng tinh trùng dư thừa. Lượng tinh trùng dư thừa này có là bởi vì nó bị tích trữ lại do nhu cầu sinh lý của phái mạnh không được đáp ứng. Mộng tinh sẽ dần dần giảm và ít đi khi nam giới trưởng thành khoảng 30 tuổi.

Mộng tinh là một hiện tượng sinh lý bình thường ở nam giới khi xuất hiện  từ 1 – 3 lần/ tháng tùy thuộc vào môi trường sống. Trong trường hợp các quý ông bị mộng tinh từ 5 lần/ tháng trở nên thì sẽ là một hiện tượng bất thường. Khi này, nam giới cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phương hướng chữa trị phù hợp.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mộng tinh ở nam giới?

Hiện tượng mộng tinh ở nam giới (con trai) xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân, có thể kể đến một số nguyên nhân phổ biến như:

Do nội tiết tố trong cơ thể: Nam giới bước vào độ tuổi dậy thì sẽ là lúc hormone sinh dục bắt đầu phát triển. Khi hormone sinh dục này tăng mạnh và phát triển không ổn định sẽ thúc đẩy quá trình xuất tinh ở nam giới. Chính vì vậy, nam giới sẽ có hiện tượng xuất tinh ra ngoài lúc đang đi ngủ trong vô thức.

Do lối sống tình dục: Nam giới có lối sống tình dục buông thả hay nam giới chưa từng có quan hệ tình dục nhưng lại luôn muốn tò mò và tìm hiểu về vấn đề này cũng có thể là nguyên nhân gây mộng tinh cho phái mạnh.

Do chế độ ăn uống: Nam giới nếu như ăn uống không đầy đủ, sử dụng quá nhiều các chất kích thích, thường xuyên uống rượu, bia hay hút thuốc... cũng sẽ kích thích gây hiện tượng xuất tinh khi đi ngủ.

Do độ tuổi: Nam giới có hiện tượng mộng tinh ở tuổi trung niên có thể là do khi này sức đề kháng và hệ miễn dịch trong cơ thể bị suy nhược. Do tâm lý: Những ám ảnh tâm lý sợ bị mộng tinh hay phái nam có những áp lực, căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng và stress trong cơ thể cũng sẽ là nguyên nhân gây mộng tinh ở các quý ông.

mong-tinh2

Do chế độ sinh hoạt: Nam giới thường xuyên thức quá khuya, vận động cơ thể ít cũng sẽ là nguyên nhân khách quan có thể gây mộng tinh.

Do thường xuyên nghĩ đến chuyện tình dục: Nam giới tiếp xúc và sử dụng hình ảnh và xem phim tình dục thường xuyên sẽ kích thích gợi dục, ảnh hưởng đến tâm lý gây mộng tinh.

Nguyên nhân gây hiện tượng mộng tinh ở các quý ông có thể là do sinh lý hoặc do các yếu tố bên ngoài tác động vào. Nắm rõ được nguyên nhân dẫn đến mộng tinh nam giới sẽ có tâm lý bớt lo lắng và yên tâm hơn.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...