Một số nghiên cứu về phương pháp tránh thai cho nam giới đang được thực hiện

Thứ Tư, 15/11/2023 03:24 PM (GMT+7)

Có nhiều dự án nghiên cứu đang tiến hành vào các phương pháp tránh thai nam khác nhau. Các nhà nghiên cứu lạc quan cho rằng một biện pháp tránh thai nam an toàn, hiệu quả và có thể đảo ngược được cuối cùng sẽ trở thành hiện thực, mặc dù điều này vẫn còn vài năm nữa.

  Theo webmd.com, nhs.uk, có hai lĩnh vực nghiên cứu chính về tránh thai cho nam giới:

Phương pháp tránh thai nội tiết tố: sử dụng hormone tổng hợp (nhân tạo) để tạm thời ngăn chặn sự phát triển của tinh trùng khỏe mạnh.Mục tiêu của nghiên cứu này là tìm ra cách ngăn chặn tạm thời tác dụng của testosterone để tinh hoàn ngừng sản xuất tế bào tinh trùng khỏe mạnh. Tuy nhiên, điều này cần phải đạt được mà không làm giảm nồng độ testosterone đến mức gây ra tác dụng phụ, chẳng hạn như mất ham muốn tình dục.

thuoc-tranh-thai-nam

Phương pháp tránh thai không sử dụng nội tiết tố: các kỹ thuật được sử dụng để ngăn tinh trùng khỏe mạnh xâm nhập vào âm đạo của người phụ nữ.Phương pháp này hiện đang được nghiên cứu liên quan đến ống dẫn tinh. Các ống dẫn tinh là ống tinh trùng đi qua trên đường đến dương vật. Ống này được cắt trong khi thắt ống dẫn tinh. 

Ức chế đảo ngược tinh trùng (RISUG) là kỹ thuật sử dụng hóa chất tổng hợp không độc hại được tiêm vào ống dẫn tinh. Các hóa chất phản ứng và chặn các ống dẫn tinh. Đồng thời, nó cũng có tác dụng tiêu diệt tinh trùng khi chúng tiếp xúc với nó. Hóa chất này có hiệu quả gần như ngay lập tức sau khi được tiêm. Hóa chất được giữ nguyên vị trí đã được tiêm cho đến khi người đàn ông quyết định muốn có con. Sau đó, nó có thể được rửa sạch bằng cách sử dụng một mũi tiêm khác làm hòa tan và đẩy ra khỏi ống dẫn tinh.

Một kỹ thuật khác nữa là thiết bị nội mạch (IVD). Phương pháp này liên quan đến việc tiêm một “phích cắm” vào ống dẫn tinh đã được loại bỏ. IVD sẽ lọc tra tình trùng khi nó đi qua ống dẫn tinh.

Kết quả ban đầu của RISUG và IVD đều rất hứa hẹn, nhưng cần nghiên cứu thêm để đánh giá hiệu quả lâu dài và an toàn của cả hai kỹ thuật.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...