Một số phương pháp cải thiện trí nhớ cho người cao tuổi bị đái tháo đường

Chủ Nhật, 31/03/2019 02:28 PM (GMT+7)

Khi bị đái tháo đường, các mạch máu trên não của người cao tuổi bị tổn thương. Chính vì vậy tình trạng máu lên não kém đi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chức năng như ghi nhớ và giao tiếp. Có những biện pháp nào giúp cải thiện trí nhớ cho người cao tuổi bị đái tháo đường.

Empty

Phân biệt mất trí nhớ do lão hóa và sa sút trí tuệ

Hiện nay có rất nhiều gia đình thường chủ quan khi thấy người cao tuổi suy giảm trí nhớ, cho rằng đây là chuyện tất yếu ở tuổi già. Thế nhưng nếu người thân của bạn có tiền sử bị đái tháo đường thì việc hay quên và đãng trí có thể là dấu hiệu báo trước cho chứng sa sút trí tuệ.

Trên thực tế thì mất trí nhớ do lão hóa tự nhiên và sa sút trí tuệ có nhiều biểu hiện khác nhau. Chính vì vậy, người cao tuổi khi bị đái tháo đường cũng nên thường xuyên kiểm tra trí lực tại bệnh viện.

Dựa trên tình trạng bệnh đái tháo đường cũng như những dấu hiệu ban đầu của sự suy giảm trí nhớ, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị riêng cho từng bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh nhân khi bị đái tháo đường cũng có thể chủ động cải thiện trí nhớ với những phương pháp đơn giản áp dụng ngay tại nhà.

Một số phương pháp cải thiện trí nhớ cho người cao tuổi bị đái tháo đường

Empty

Nếu trí nhớ bị suy giảm do biến chứng của bệnh đái tháo đường thì  bệnh nhân cũng đừng vội bi quan vì có nhiều cách cải thiện thường rất đơn giản được áp dụng tại nhà và mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh uống thuốc theo toa của bác sĩ, bệnh nhân có thể áp dụng theo các phương pháp sau:

Tập thể dục cho trí óc

Não bộ của chúng ta cũng giống như cơ bắp, cũng cần được rèn luyện thường xuyên thì mới khỏe mạnh được. Người cao tuổi có thể tham gia chơi các trò chơi liên quan đến sự sáng tạo và suy nghĩ để cải thiện tình trạng sức khỏe

Tích cực giao tiếp xã hội

Người cao tuổi dễ cảm thấy cô đơn lúc tuổi già và từ đó dẫn đến căng thẳng tinh thần, đây là nguyên nhân gây nên bệnh đái tháo đường lẫn suy giảm trí nhớ. Để cải thiện tình trạng bệnh nhân có thể tham gia hoạt động tình nguyện tại địa phương, duy trì mối quan hệ với bạn bè lâu năm, giao tiếp với hàng xóm.

Ngủ đủ giấc

Người cao tuổi thường không ngủ nhiều như trước tuy nhiên vẫn cần phải đảm bảo mình ngủ sâu, ngủ đủ giấc. Giấc ngủ là khoảng thời gian nghỉ ngơi, tái tạo lại các tế bào thần kinh và duy trì trí nhớ khỏe mạnh và giúp cơ thể cảm thấy khỏe mạnh và sảng khoái hơn.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Những món ăn  bệnh nhân ăn mỗi ngày quyết định rất nhiều đến mức đường trong máu và sức khỏe trí não. Để có chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học thì người cao tuổi nên tham khảo các ý kiến của bác sĩ, nên bổ sung nhiều rau củ quả, cá và thịt ít béo… cũng như hạn chế thực phẩm chế biến sẵn hay ăn bên ngoài.

Rèn luyện thể lực

Các hoạt động thể dục thể thao giúp cho lượng máu trong cơ thể được lưu thông. Đây là lý do đầu tiên để bệnh nhân điều trị đái tháo đường và ngăn chặn tình trạng mất trí nhớ. Khi bị bệnh người cao tuổi nên các môn thể thao có hoạt động nhẹ nhàng, phù hợp với độ tuổi.

Với những thông tin mà bài viết cung cấp đã giúp cho những người đang bị suy giảm mất trí nhớ do bị bệnh đái tháo đường những biện pháp cải thiện có ích. Có như vậy tình trạng bệnh thuyên giảm và giúp các cụ có một cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...