Nạn tảo hôn có xu hướng gia tăng ở các huyện biên giới tỉnh Cao Bằng

Thứ Năm, 07/09/2023 10:16 AM (GMT+7)

Theo Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng, từ đầu năm 2023 đến nay, công tác triển khai thực hiện Tiểu dự án 2: Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi bước đầu đã đạt được một số kết quả, nhưng vẫn còn có những tồn tại, hạn chế.

Theo đó, tình trạng tảo hôn vẫn còn xảy ra do phong tục, tập quán, quan niệm truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số về hôn nhân còn lạc hậu, nhận thức về các quy định pháp luật liên quan đến hôn nhân và gia đình còn hạn chế; kinh tế - xã hội phát triển chậm; cơ sở hạ tầng yếu kém, nhất là giao thông đi lại khó khăn, ít có điều kiện giao lưu, tiếp cận với nhiều địa bàn lân cận;…

Mặc dù công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của đồng bào dân tộc thiểu số trong hôn nhân đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm tổ chức thực hiện thường xuyên, đa dạng hóa nội dung, hình thức nhưng việc thay đổi nhận thức của đồng bào cần phải có thời gian, nên hiệu quả chưa được như mong muốn.

74574946AManh

Một trong những hoạt động tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống do Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức.

Để giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết trên địa bàn, từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng đã tổ chức 5 hội thi tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại các trường học; lắp đặt 18 pa nô tuyên truyền; xây dựng kế hoạch triển khai in ấn tờ rơi tuyên truyền.

Ngoài ra, các huyện cũng đã tổ chức được 8 hội nghị tuyên truyền với 513 đại biểu tham dự. Hiện nay, đã tổ chức được 32 buổi ngoại khóa giáo dục truyền thông, tư vấn cho 2.650 học sinh tại 32 trường trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh về phòng, chống tảo hôn, nhân nhân cận huyết thống.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...