Nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thông qua hợp tác quốc tế

Thứ Hai, 31/08/2020 10:53 AM (GMT+7)

Trong nỗ lực giải quyết các thách thức đặt ra bởi quá trình già hóa dân số, Việt Nam hiện đang nghiên cứu ban hành các văn bản, chính sách về người cao tuổi và triển khai một số hoạt động nhằm nâng cao sức khỏe, phát huy vai trò của người cao tuổi trong cộng đồng.

Thông tin từ buổi làm việc giữa Tổng cục Dân số - KHHGĐ và Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA tại Việt Nam ngày 27/8/2020 cho biết, Tổng cục Dân số hiện đã hoàn thiện dự thảo và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030. Theo đó, già hóa khỏe mạnh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng và xây dựng môi trường thân thiện cho người cao tuổi là những nội dung cốt lõi sẽ được tập trung triển khai sau khi đề án được phê duyệt.

Tuy nhiên, đây là một vấn đề mới tại Việt Nam, đồng thời nguồn lực để thực hiện còn hạn chế nên việc hợp tác, học hỏi kinh nghiệm quốc tế là rất cần thiết.

Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Nguyễn Doãn Tú bày tỏ mong muốn Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản sẽ hỗ trợ Tổng cục Dân số trong việc xây dựng bộ tài liệu và chương trình đào tạo kỹ năng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho đội ngũ cộng tác viên dân số. Song song với đó là việc thiết lập Trung tâm chăm sóc ban ngày cho người cao tuổi tại các địa phương. Đây là mô hình đã được triển khai rộng rãi và mang lại hiệu quả tích cực tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Thái Lan và Nhật Bản.

Tại buổi làm việc, bà IWAMA Nozomi, Phó Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với định hướng của Việt Nam trong công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ hết mình để Tổng cục Dân số hiện thực hóa các mục tiêu này. Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi, cụ thể hóa các công việc cần phối hợp thực hiện để từng bước hoàn thành chương trình, kế hoạch tổng thể.

Phương Liên/Mạnh Tuấn/Tiến Dương/Hà Thu Thủy

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...