Ngành dân số phát huy truyền thống đoàn kết, vượt khó, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Thứ Năm, 17/08/2023 02:22 PM (GMT+7)

Ngày 15/8/2023, tại Ninh Bình, Tổng cục Dân số - KHHGĐ tổ chức Hội thảo chuyên đề công tác dân số năm 2023.

Tham dự Hội thảo có PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Doãn Tú - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, đại diện các Vụ, đơn vị thuộc Bộ Y tế và Tổng cục Dân số, đại diện Sở Y tế, Chi cục Dân số - KHHGĐ một số tỉnh, thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng cục trưởng TCDS Nguyễn Doãn Tú cho biết, năm 2023 là năm thứ 5 thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW và các chương trình hành động của Chính phủ về công tác dân số trong tình hình mới. Được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của các bộ ngành, sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Y tế và các cấp ủy chính quyền địa phương, công tác dân số đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, trong 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW, công tác dân số cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nhiều vấn đề mới nảy sinh cần giải quyết.

Báo cáo tại Hội thảo cho thấy, với tinh thần chủ động, cán bộ làm công tác dân số các cấp đã nỗ lực thực hiện các hoạt động, chỉ tiêu và nhiệm vụ kế hoạch năm 2023. Trên phạm vi toàn quốc, nước ta tiếp tục duy trì mức sinh thay thế. Tổng số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 4,3 triệu người. Tỷ số giới tính khi sinh ước tính thực hiện 6 tháng đầu năm là 112,5 bé trai/100 bé gái sinh ra sống. Tuổi thọ trung bình ước cả năm đạt kế hoạch là 73,8 tuổi. Ngành Dân số đã thực hiện và ước tính đạt 2/3 chỉ tiêu cơ bản theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; tỉ lệ các chỉ tiêu chuyên môn dự kiến đạt kế hoạch là 50%. Các hoạt động về dân số được triển khai khá đồng bộ ở các tuyến.

Song công tác dân số năm 2023 còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Hoạt động cung ứng dịch vụ dân số bị gián đoạn, mức sinh, tỷ số giới tính khi sinh có dấu hiệu tăng. Nhiều địa phương vẫn đang tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy làm công tác dân số. Nguồn lực đầu tư cho công tác dân số chưa tương xứng với mục tiêu nhiệm vụ cần thực hiện; chất lượng thông tin, số liệu chuyên ngành dân số chưa đáp ứng yêu cầu. Theo Báo cáo kết quả công tác dân số 6 tháng đầu năm, chỉ tiêu cơ bản là tổng tỷ suất sinh dự kiến không đạt chỉ tiêu kế hoạch năm đề ra là 2,1 con/phụ nữ. Bên cạnh đó, có 4/8 chỉ tiêu chuyên môn đạt tỉ lệ thấp và dự kiến không đạt chỉ tiêu kế hoạch năm nếu không có giải pháp căn cơ, kịp thời.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương ghi nhận và đánh giá sự cố gắng nỗ lực vượt khó của hệ thống cán bộ làm công tác dân số các cấp, đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, bất cập của công tác dân số trong thời gian qua. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ về Dân số năm 2023 cũng như cả giai đoạn 2021-2025, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Dân số, Sở Y tế, Chi cục Dân số các tỉnh/TP chỉ đạo, triển khai một số nội dung chủ yếu.

Trong đó, đối với Tổng cục Dân số, Thứ trưởng nhấn mạnh 5 nhiệm vụ cụ thế:

- Một là, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và tập trung mọi nguồn lực vào việc hoàn thiện thể chế, tập trung chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật Dân số; hoàn thiện Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW; trình Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Chi cục Dân số thuộc Sở Y tế.

- Hai là, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện và trình Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Dân số.

- Ba là, tập trung xây dựng hoạt động và kinh phí cho công tác dân số năm 2023 và các năm tiếp theo, đặc biệt là các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đảm bảo đủ nguồn lực thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ về dân số hằng năm và đến năm 2025.

- Bốn là, tập trung chỉ đạo điều hành, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ về dân số trong tình hình mới đối với các địa phương nhằm phấn đấu thực hiện và hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu về dân số được giao năm 2023.

- Năm là, chủ động nắm bắt việc bố trí việc làm bổ nhiệm chức danh nghề của cán bộ dân số tại các địa phương để kịp thời phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương thực hiện đúng các quy định, đảm bảo cán bộ dân số được hưởng đúng chế độ đãi ngộ tương xứng với vị trí việc làm.

Đối với Sở Y tế, Chi cục DS-KHHGĐ các tỉnh, thành phố, Thứ trưởng nhấn mạnh cần tập trung xây dựng và tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch về hoạt động và ngân sách địa phương đầu tư cho công tác dân số năm 2023 và các năm tiếp theo, đồng thời nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy để đội ngũ làm công tác dân số yên tâm công tác, rà soát lại việc phân công công việc, bổ nhiệm chức danh vị trí việc làm phù hợp với công việc thực tiễn mà các cán bộ dân số được giao.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Nguyễn Doãn Tú trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Thứ trưởng, đồng thời đề nghị lãnh đạo làm công tác dân số các cấp từ trung ương tới địa phương nghiêm túc nghiên cứu tìm ra giải pháp phù hợp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Thừa uỷ quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương đã trao tặng Cờ thi đua của Bộ Y tế cho 3 đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2022 gồm Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phú Thọ, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Thái Bình, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Nghệ An.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe báo cáo đánh giá giữa kỳ giai đoạn I Đề án "Tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản đến năm 2030" và báo cáo tham luận của các địa phương về các lĩnh vực của công tác dân số.

Lưu Trung Kiên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...