Nghệ An đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao chất lượng dân số

Thứ Tư, 05/04/2023 10:13 AM (GMT+7)

Để nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, những năm qua, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện các chính sách về Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. Nhờ vậy, công tác dân số ở huyện đã có nhiều khởi sắc.

Xác định công tác dân số là nội dung quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, là yếu tố cơ bản nâng cao chất lượng cuộc sống của từng cá nhân, gia đình và cả cộng đồng. Chính vì vậy công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) ở huyện Hưng Nguyên đã được đưa vào nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy, HĐND xã, huyện. Tiêu chí không có người sinh con thứ 3 trở lên được đưa vào hương ước, trở thành tiêu chí thi đua của các thôn, xóm và các ban, ngành, đoàn thể trong xã.

Đặc biệt, nhiều mô hình CLB của phụ nữ như “CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên”, “CLB phụ nữ với pháp luật” “CLB gia đình hạnh phúc”, đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động chị em thực hiện tốt chính sách DS - KHHGĐ. Đến nay, toàn huyện hiện có hơn 80 câu lạc bộ Dân Số/SKSS/KHHGĐ. 

Đặc biệt, với xu thế 4.0, Hưng Nguyên là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc ứng dụng mạng xã hội phục vụ công tác truyền thông DS - KHHGĐ. Hiện nay, tài khoản Facebook, Zalo, Fanpage của Ban Dân số 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đều hoạt động thường xuyên, cập nhật các vấn đề như: Phòng, tránh thai ngoài ý muốn, can thiệp lựa chọn giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe vị thành niên, tìm soát trước khi sinh. Nhờ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thay đổi hành vi trong lĩnh vực DS - KHHGĐ của người dân.

Truyền thông về một số nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình tại 1 số xã trên địa bàn Hưng Nguyên.

Truyền thông về một số nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình tại 1 số xã trên địa bàn Hưng Nguyên.

Đến nay, công tác DS - KHHGĐ của Hưng Nguyên đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện. Quy mô dân số được duy trì ở mức hợp lý, tỷ suất sinh thô đến nay đạt 14,7%o; mức giảm tỷ lệ sinh con thứ 3+ hàng năm được duy trì từ 0,2 - 0,4, đặc biệt là tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh đã giảm đáng kể.

Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động và kiểm soát chặt chẽ, hạn chế việc lựa chọn giới tính thai nhi, tỷ số giới tính khi sinh đến nay là 117 bé trai/100 trẻ gái. Cơ cấu tuổi và số con của người sử dụng các biện pháp tránh thai cũng dịch chuyển theo hướng trẻ hơn và ít con hơn. Chỉ tiêu các biện pháp tránh thai hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu giao.

Bên cạnh đó, sức khỏe bà mẹ, trẻ em và chất lượng dân số từng bước được nâng cao. Toàn huyện có khoảng 17.976 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hằng năm đều đạt trên 72%. 

Hiện nay, Hưng Nguyên đang triển khai đồng loạt tại 18/18 xã thị trấn về chiến dịch truyền thông, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Cùng với đó, Hưng Nguyên cũng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ dân số, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho người dân trong việc thực hiện tốt chính sách dân số.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...