Nghệ An tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh

Thứ Ba, 15/08/2023 08:38 AM (GMT+7)

Sáng 14/8, Chi cục DS-KHHGĐ Nghệ An tổ chức lớp tập huấn "Kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, nâng cao chất lượng dân số" năm 2023 tại Thành phố Vinh.

Tại Nghệ An, công tác sàng lọc, chẩn đoán điều trị trước sinh và sơ sinh đã được quan tâm. Tuy nhiên, do nhiều nguyên ngân khác nhau, công tác sàng lọc trước sinh, sơ sinh còn nhiều khó khăn, tỷ lệ bà mẹ mang thai, tỷ lệ trẻ sơ sinh được tầm soát. Đặc biệt, công tác sàng lọc trước sinh và sơ sinh đặc biệt gặp khó khăn tại vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Trong khi đó, hiện nay việc đầu tư của nhà nước còn hạn chế, chưa có cơ chế để thực hiện xã hội hóa và huy động được các nguồn lực cho việc thực hiện các hoạt động của Chương trình và phát triển những kỹ thuật tiên tiến trong sàng lọc, chẩn đoán, điều trị các bệnh tật trước sinh và sơ sinh. Mạng lưới cơ sở y tế vừa thiếu và yếu về năng lực chuyên môn để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Chính vì vậy, việc nâng cao kiến thức cho đội ngũ dân số trong thời kỳ mới thông qua các lớp tập huấn là điều cần thiết. Cũng thông qua lớp tập huấn, các viên chức làm công tác dân số cấp huyện, cấp xã trên toàn tỉnh có thể cập nhật kiến thức trên một số lĩnh vực, mà mỗi lĩnh vực cũng chỉ đề cập một số nội dung trọng tâm, cốt lõi trong công tác Dân số. Trong đó, nhấn mạnh trọng tâm đến rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp truyền thông chuyên đề để đội ngũ dân số ngày càng chuyên nghiệp, thực hiện tốt các nhiệm vụ của công tác Dân số và Phát triển.

Theo ông Nguyễn Bá Tân, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Thanh Hóa, công tác sàng lọc, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh là rất quan trọng để phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các bệnh, tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh. Qua đó, giúp trẻ em sinh ra phát triển bình thường, tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Ông Nguyễn Bá Tân, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Thanh Hóa phát biểu tại buổi tập huấn.

Ông Nguyễn Bá Tân, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Thanh Hóa phát biểu tại buổi tập huấn.

Tại buổi tập huấn, các học viên sẽ được cung cấp, trao đổi, thảo luận về các nội dung trong Chuyên đề : Kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, nâng cao chất lượng dân số. Cung cấp các kỹ năng về truyền thông đối với nội dung "sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, nâng cao chất lượng dân số". Truyền thông, giáo dục sức khỏe sinh sản; cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết về chăm sóc thai phụ; can thiệp kịp thời, giảm thiểu tối đa tỷ lệ trẻ sơ sinh bị dị tật nhằm nâng cao chất lượng dân số. Qua đó, các nội dung được cung cấp với mục đích sẽ được vận dụng tốt và hiệu quả trong việc triển khai, thực hiện công tác dân số và phát triển tại địa phương.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...