Nghệ An đặt mục tiêu năm 2023 đạt mức sinh thay thế

Thứ Năm, 13/07/2023 04:28 PM (GMT+7)

Trong 4 năm trở lại đây, Nghệ An có xu hướng giảm, trung bình mỗi năm giảm khoảng 2.000 trẻ sinh ra. Tuy nhiên, trên bình diện cả nước, mức sinh ở Nghệ An vẫn cao và điều này tác động không nhỏ đến việc đạt mức sinh thay thế.

Thời gian qua, nhờ sự vào cuộc của các ban, ngành và chính quyền địa phương, nhận thức và hành động của đại bộ phận người dân về chính sách Dân số - Kế hoạch hoá gia đình đã có chuyển biến tích cực, quy mô gia đình ít con được chấp nhận ngày càng rộng rãi. Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 269/KH-UBND về giảm sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên nên việc cung cấp phương tiện tránh thai và nâng cao chất lượng dịch vụ kế hoạch hoá gia đình, sức khoẻ sinh sản trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm.

Đến nay, 100% số xã, phường, thị trấn đã được bao phủ các mạng lưới cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình. Tỷ lệ phụ nữ từ 15-49 tuổi được cung cấp các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 75%; tỷ lệ phụ nữ mang thai được đi khám đủ 3 lần đạt 95%, tỷ lệ phụ nữ được cán bộ y tế chăm sóc khi sinh đạt 90%. Tỷ suất sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và tốc độ tăng dân số cơ bản được khống chế.

005....................

Tuy nhiên, dù đã đạt được nhiều kết quả nhưng công tác dân số đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức khi Nghệ An là tỉnh có quy mô dân số lớn (đứng thứ 4 cả nước), tiềm năng sinh đẻ lớn (cứ 1 phụ nữ bước ra khỏi độ tuổi sinh đẻ thì có 2,5 người bước vào). Tỷ suất sinh tuy có giảm nhưng chưa vững chắc và đang ở mức cao (năm 2022 là 12,8‰ - giảm 0,6‰ so với năm 2021).

Hiện nay, Nghệ An đang trong nhóm 10 tỉnh có mức sinh cao nhất cả nước (số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 2,76 con trong khi toàn quốc là 2,1 con); tình trạng mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh ở mức báo động (năm 2021 là 117,15 bé trai/100 bé gái và năm 2022 là 116,83 bé trai/100 bé gái). Đặc biệt, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao (năm 2021 là 29,63% và năm 2022 là 29,45%) đã ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện mục tiêu giảm sinh nhằm sớm đạt mức sinh thay thế và nâng cao chất lượng dân số.

Nghệ An đang đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt mức sinh thay thế. Song song với đó, tỉnh triển khai nhiều giải pháp như đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về công tác dân số, đưa một số chỉ tiêu về dân số vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, triển khai các đề án, mô hình, hoạt động thực hiện KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số.

Đặc biệt, Nghệ An là một trong những tỉnh đi đầu cả nước trong việc xây dựng các chính sách, đề ra nhiều Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình hành động về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác dân số.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...