Nghệ An: Triển khai nhiều giải pháp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên

Chủ Nhật, 26/11/2023 04:18 PM (GMT+7)

Giảm sinh con thứ 3 và từng bước giảm mức sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác dân số của tỉnh Nghệ An. Chính vì thế, việc ban hành các cơ chế chính sách và các giải pháp sẽ là động lực để công tác dân số của Nghệ An có chuyển biến tích cực.

Nghệ An là một trong những tỉnh có quy mô dân số lớn, đứng thứ 4 cả nước, mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 còn cao. Bên cạnh đó, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đang gia tăng hàng năm nên để thực hiện nhiệm vụ giảm sinh và giảm sinh con thứ 3 trở lên còn rất nhiều khó khăn.

04.11.2020 Tang ty le

Năm 2023, theo tổng hợp của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, đến thời điểm này dù tỷ lệ sinh con thứ 3 trên toàn tỉnh giảm 1,37% so với năm 2022, tuy nhiên, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên toàn tỉnh vẫn còn rất cao: 28,08%. Riêng tại huyện Anh Sơn, theo ước tính, tỷ lệ sinh con thứ 3 trong năm nay là 35,2%, cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của cả tỉnh.

Qua trao đổi, ông Hồ Sĩ Lực – Trưởng phòng Dân số - Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn nói thêm: Dù chúng tôi đã có rất nhiều các giải pháp để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn nhưng đây thực sự là một nhiệm vụ không đơn giản. Đáng buồn là trong những trường hợp vi phạm, số cán bộ, đảng viên đang làm việc tại cơ quan nhà nước chiếm tỷ lệ khá đông.

Qua thực tế theo dõi, xử lý vi phạm, ông Hồ Sĩ Lực cũng nói rằng, trước đây, khi Nghệ An có ban hành quy định về việc xử lý vi phạm sinh con thứ 3 thì việc thực hiện ở cơ sở khá nghiêm túc. Nhưng hiện tại, chiếu theo các quy định hiện hành, nếu là đảng viên chỉ là “khiển trách”, không ghi vào hồ sơ, nếu không là đảng viên chỉ bị chậm tăng lương trong một thời gian ngắn thì không có ý nghĩa răn đe nữa. Vì vậy, tình trạng sinh con thứ 3 gia tăng.

Hiện nay, công tác dân số được chuyển trọng tâm từ Kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Trong khi đó, tại Nghệ An vẫn đang thực hiện song song hai nhiệm vụ vừa làm tốt công tác dân số và phát triển, nâng cao chất lượng dân số, vừa giảm sinh con thứ 3. Chính vì thế, với những bất cập, khó khăn trên, rõ ràng để thực hiện công tác giảm sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trên toàn tỉnh vẫn đang còn nhiều khó khăn, thách thức.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...