Nghe tác hại của mì tôm, bỏ luôn ý định tích trữ phòng dịch Covid-19

Thứ Năm, 12/03/2020 10:24 PM (GMT+7)

Nhiều người tìm cách dự trữ mì ăn liền trong mùa dịch Covid-19. Tuy nhiên, đây là thực phẩm nếu ăn nhiều có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tác hại của mì ăn liền

Ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và có thể gây ung thư

Nếu bạn ăn mì ăn liền trong suốt một thời gian dài có thể làm rối loạn chức năng dạ dày, làm xuất hiện các triệu chứng như đầy hơi, nóng bụng hay đau dạ dày.

Đã có nhiều nghiên cứu đánh giá sự độc hại của mì ăn liền với các thành phần phụ gia như màu thực phẩm, muối, chất béo bão hòa…

mitom

Các chất bảo quản như TBHQ (t-butylhydroquinone) và BHA (Butylated hydroxyanisole) có trong mì ăn liền cũng chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Mì ăn liền được coi là tác nhân gây ra các bệnh như béo phì, huyết áp cao, tăng cholesterol, bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường và tăng nguy cơ đột quỵ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng cho biết, những người ăn mì ăn liền nhiều hơn 2 lần/tuần sẽ có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn 68% so với những người ít ăn bởi nó chứa nhiều chất béo bão hòa, muối ăn và nhiều phụ gia thực phẩm khác.

Gây sỏi thận

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Huyết áp Hoa Kỳ năm 2014, lượng natri dư thừa có trong mì ăn liền có thể gây ra bệnh huyết áp cao, sỏi thận và bệnh tim mạch. Ăn nhiều mì ăn liền cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao.

Gây béo phì

Monosodium Glutamate (MSG) là một chất tăng hương vị khá phổ biến trong các món ăn và loại bột ngọt này cũng được tìm thấy trong những gói mì ăn liền. Theo FDA, MSG được dán nhãn phụ gia an toàn nhưng nếu sử dụng liên tục trong một thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người dân chỉ sử dụng những sản phẩm đóng gói này 1 - 2 lần/tuần là tối đa. Khi ăn mì ăn liền nên vứt bỏ gói gia vị, bổ sung thêm rau xanh, các loại thịt để giảm lượng chất béo dư thừa.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...