Người bị bệnh gout tuyệt đối không nên ăn những món này

Thứ Bảy, 26/09/2020 04:21 PM (GMT+7)

Với việc trang bị các kiến thức về bệnh cùng với một lối sống khỏe mạnh bạn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh gout cho chính mình.

Gout là một bệnh rối loạn chuyển hóa thường gặp. Dựa vào nguyên nhân bệnh sinh, các yếu tố nguy cơ của gout mà có cách phòng bệnh.

Đối với các bệnh nhân chưa mắc bệnh gout, cần hạn chế ăn các thực phẩm phủ tạng động vật. Có thể kể đến như gan, lòng, cật, tim, tiết. Thịt đỏ, thịt muối, phô mai, tôm, cua cũng là những nguồn thực phẩm giàu purin. Ngoài ra cần tránh nấm và một số thực vật có hàm lượng purin tương đối cao như đậu hạt các loại.

cscp-1

Giống như thịt động vật, nhiều loại hải sản có chứa một lượng purin rất dồi dào nên cần tránh ăn hoặc ăn rất ít nếu bạn tiềm ẩn nguy cơ bệnh gút. BS. Volkmann cho biết, động vật có vỏ như tôm và tôm hùm rất giàu purin. Theo nghiên cứu của NEJM, cá ngừ, sò điệp và cá hồi là những loại hải sản cần phải thận trọng khi ăn vì nếu ăn một lần mỗi tuần hoặc nhiều hơn có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh gout.

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, fructose - loại đường có trong trái cây - có liên quan đến sự gia tăng nồng độ acid uric trong cơ thể, đồng thời tăng nguy cơ mắc bệnh gout ở cả nam giới và phụ nữ. Trong khi ăn trái cây dường như không làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout hoặc các cơn bùng phát của bệnh nhưng soda, nước ép trái cây và bất kỳ loại đồ uống có chứa lượng fructose cao đều khiến nguy cơ khởi phát bệnh cao hơn.

 Bởi vì béo phì là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh gout cũng như nhiều vấn đề sức khỏe khác. Do vậy duy trì cân nặng hợp lý, giảm cân nếu thừa cân để giảm lượng acid urid trong máu và giảm sức nặng chịu đựng của các khớp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra có sự liên quan mật thiết giữa lượng acid uric tỉ lệ thuận với mức độ béo và chỉ số cân nặng. Khi người thừa cân béo phì giảm được trọng lượng cơ thể thì lượng acid uric trong máu cũng giảm, Do đó nguy cơ mắc bệnh gout cũng ít đi.

Giảm cân đối với những người thừa cân béo phì là một mục tiêu quan trọng cần đặt ra để phòng tránh bệnh gout. Tuy nhiên không nên ăn kiêng khem quá nghiêm ngặt lại gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...