Thực phẩm quen thuộc nấu canh gây hại cho cơ thể

Chủ Nhật, 27/09/2020 06:01 PM (GMT+7)

Hầu như ai cũng thích ăn cá tuy nhiên không phải bộ phận nào của cá cũng ăn được.

Ăn cá cũng có nguyên tắc, không phải tất cả những gì thuộc về cá thì đều có thể ăn được, cũng không phải tất cả các bộ phận trên con cá đều an toàn.

Hiện tại, có nhiều tranh cãi về lợi ích và tác hại của việc ăn đầu cá. Một số quan niệm cho rằng, đầu cá là thành phần bổ dưỡng cho cơ thể.

cscp-2

Theo đó, trong đầu và não cá có nhiều vitamin A lợi cho mắt và não. Loại chất này củng cố tầm nhìn và giúp mắt khỏe mạnh trong thời gian dài. Chúng còn giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể. Không chỉ vậy, vitamin A trong cá còn là một chất chống oxy hóa có nguồn gốc tự nhiên.

Tuy nhiên, trong đầu cá có lượng cholesterol cao và chất béo bão hòa. Thêm vào đó, phần thịt bao quanh mang cá là nơi chất độc và chất bẩn tích tụ.

Ngoài ra, nếu cá sống càng lâu, lượng chất độc (trong đó có thủy ngân) càng nhiều. Đặc biệt là các loại cá sống ở tầng đáy trong điều kiện môi trường biển đang ngày càng ô nhiễm như hiện nay.

Bởi vậy, nếu bạn thường xuyên ăn đầu cá, nguy cơ bị nhiễm thủy ngân sẽ cao hơn, ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là gan.

Cá nuôi càng lâu thì hàm lượng kim loại nặng trong não càng cao. Nếu ăn não cá, rất có thể bị ngộ độc. Các bộ phận trên mình cá có hàm lượng thủy ngân cao được xếp theo thứ tự sau: Đầu cá, da cá, thịt cá, trứng cá. Vì vậy những người thích ăn đầu cá cần ghi nhớ, cá càng lớn tuổi thì không nên ăn để tránh bị ngộ độc.

Những món ăn về cá luôn thơm ngon hấp dẫn lại nhiều dinh dưỡng. Từ xưa đến nay, cá vẫn là một loại thực phẩm quan trong được nhiều người ưa thích. Để phục vụ cho nhu cầu ẩm thực của các thực khách, các nhà hàng, các đầu bếp luôn chế biến ngày càng nhiều những món ăn mới về cá.

Thịt cá giàu dinh dưỡng, nhưng nếu ăn cá không đúng cách, lại có hại cho sức khỏe, thậm chí có khi còn mắc bệnh nghiêm trọng.

Nhiều người cho rằng ăn cá càng tươi càng tốt, ăn ngay cá vừa làm xong mới có thể đảm bảo độ tươi ngon và dinh dưỡng. Nhưng thực ra, hiểu như vậy là một sai lầm. Vì trong cơ thể các loại cá đều chứa chất có độc tố nhất định, ăn ngay cá vừa sơ chế xong, chất độc chưa kịp phân giải hết, những độc tố còn sót lại rất có thể gây hại cho cơ thể.

Vì vậy, tốt nhất là mua cá về nếu có thể thì thả cá trong nước 1, 2 hôm mới chế biến. Nếu mua cá đã làm sẵn thì nên ngâm cá trong nước 1 tiếng đồng hồ, cố gắng làm cho độc tố còn sót lại trên mình cá xả ra hết, hạn chế thấp nhất các chất độc gây hại cho cơ thể.

Các món ăn từ cá là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng ăn cá cần hiểu rõ về cá để tránh những tổn hại cho cơ thể mới thực sự đảm bảo ăn uống lành mạnh, có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...