Người cao tuổi nên bảo vệ tim như thế nào?

Thứ Hai, 28/01/2019 05:27 AM (GMT+7)

Người cao tuổi là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. Hơn 50% các cơn đau tim gây đột tử ở người cao tuổi. Chính vì thế, việc bảo vệ sức khỏe tim mạch vào mùa lạnh là điều cần đặc biệt lưu ý.

Empty

Các cơn đau tim chủ yếu xảy ra vào mùa đông

Mùa đông là thời điểm mà thời tiết lạnh sâu và kéo dài ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đặc biệt là người cao tuổi. Sự suy giảm chức năng hoạt động của hệ tim mạch và hệ miễn dịch là nguyên nhân hàng đầu gia tăng bệnh tật ở người cao tuổi trong những ngày thời tiết lạnh.

Theo thực tế, vào mùa đông các bệnh lý về hô hấp, tiêu hóa, cơ xương khớp hay tim mạch sẽ có xu hướng gia tăng. Tỷ lệ người cao tuổi tử vong do tim mạch cao nhất rơi vào những lạnh giá nhất trong năm là tháng 12 và tháng 1.

Nguyên nhân bệnh tim mạnh dễ phát tác vào mùa đông

Quá trình lão hoá của cơ thể con người xảy ra thường xuyên và liên tục. Tuổi càng cao thì quá trình lão hoá càng diễn ra mạnh mẽ. Và sự lão hoá ở hệ tim mạch chính  một trong những nguyên nhân chính gây nên các bệnh tim mạch ở người cao tuổi.

Khi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống, nếu cơ thể người cao tuổi không giữ đủ ấm thì thân nhiệt sẽ bị hạ đột ngột. Điều này khiến tình trạng bệnh tim mạch tiến triển nặng hơn thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Empty

Nhu cầu cung cấp oxy của tim tăng lên do phải tăng cường hoạt động để duy trì thân nhiệt vào mùa đông. Nếu tim không đáp ứng đủ nhu cầu này sẽ dẫn đến mất cân bằng cung – cầu. Điều này khiến tình trạng suy tim tăng lên, gây đau thắt ngực ở người bị mắc bệnh mạch vành và tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Những viêm nhiễm đường hô hấp trong mùa đông cũng là nguy cơ làm tăng suy tim và nhồi máu cơ tim. Nhiệt độ thấp làm cho các động mạch vành bị co thắt, mạch máu dễ bị tắc, máu khó lưu thông gây khó khăn cho việc thải độc trong máu và dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…

Mùa đông cũng là lúc không khí ô nhiễm nặng hơn, nhiệt độ thấp làm cho không khí bị tù hãm, chất ô nhiễm khó phát tán lên cao. Thời điểm cuối năm cũng bận rộn vì là mùa của lễ tết, mọi người thường có tâm lý tự cho phép mình sinh hoạt thoải mái hơn không cần kiêng khem… Tất cả những lý do trên khiến cho tỷ lệ đau tim tăng nhanh vào mùa đông.

Làm gì để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tim mạch cho người già trong mùa đông?

Người cao tuổi có bệnh tim mạch và những người thân trong gia đình cần nêu cao ý thức cảnh giác và có biện pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tim mạch trong thời tiết giá lạnh. Mọi người cần lưu ý những điểm sau:

Người bệnh tim mạch cần được đo và theo dõi huyết áp định kỳ

Mặc đủ ấm khi thời tiết lạnhHạn chế ra ngoài vào những ngày giá rétLuôn mang theo thuốc trợ tim bên mìnhNgười thân và người bệnh cần thường xuyên theo dõi nhịp thở vào đêm khuya, khi đó là lúc sức đề kháng của cơ thể giảm để có biện pháp cứu chữa kịp thời. Ngoài ra, các cụ nên duy trì thói quen tập thể dục đều đặn hàng ngày và ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để có một trái tim khỏe mạnh.

Người cao tuổi là độ tuổi cần hết sức cảnh giác những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Vào mùa lạnh, trái tim chính là cơ quan mà các cụ cần phải đặc biệt quan tâm. Hãy theo dõi và khám chữa kịp thời nếu có những dấu hiệu nguy hiểm nhé.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...