Người cao tuổi sinh con một bề là gái sẽ được hỗ trợ

Thứ Năm, 18/04/2019 04:21 PM (GMT+7)

Năm 2018, toàn TP.Hà Nội có 39.915 người cao tuổi sinh con một bề là gái, trong đó có 17.744 người không có lượng hưu, trợ cấp bảo trợ xã hội.

nguoi-cao-tuoi-sinh-con-mot-be-gai

Thông tin trên báo Dân Việt cho hay, mới đây, mạng xã hội lan truyền văn bản số 24 của UBND phường Đội Cấn (quận Ba Đình, TP.Hà Nội) gửi đến các tổ dân phố trên địa bàn về việc báo cáo, rà soát nhu cầu người cao tuổi sinh con một bề là gái không có lương hưu, trợ cấp bảo trợ xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công để có chính sách hỗ trợ.

Văn bản nêu rõ: “Để có cơ sở xây dựng chính sách hỗ trợ người cao tuổi sinh con một bề là gái và dự tính nguồn kinh phí hỗ trợ, UBND phường đề nghị tổ trưởng tổ dân phố rà soát báo cáo chính xác số người cao tuổi sinh con một bề là gái và nhu cầu cần trợ giúp”.

Bà Ngô Thị Minh Hằng - Phó Chủ tịch UBND phường Đội Cấn xác nhận, phường đã rà soát những người cao tuổi sinh con một bề là gái theo văn bản số 666 ngày 12/3/2019 của Sở LĐTBXH TP.Hà Nội với nội dung như trên.

Nhằm giảm áp lực mất cân bằng giới tính, người già sinh con gái một bề đang được rà soát, nghiên cứu để có chính sách hỗ trợ (ảnh minh họa).Trước thông tin này, nhiều người cho rằng, Hà Nội có chính sách hỗ trợ người sinh con một bề là gái. Chiều 17/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Dương Tuyết Nhung, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐ-TBXH Hà Nội, cho biết hiện chưa có chính sách này.

“Hiện nay chúng tôi mới đang thực hiện rà soát thống kê số lượng người cao tuổi sinh con một bề là gái gặp hoàn cảnh khó khăn để nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ và đề xuất lên UBND TP. Hà Nội. Cũng qua việc thống kê, rà soát này, các địa phương sẽ thực hiện thăm dò lấy ý kiến của người dân bởi đây là hoạt động khá nhạy cảm, nếu làm không khéo sẽ bị cho là bất bình đẳng giới, phản tác dụng”, bà Nhung cho biết.

Trước đó, theo Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh đến năm 2025 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 468/QĐ-TTg cũng có đề cập tới việc hỗ trợ các gia đình có sinh con gái. Cụ thể 4 trường hợp sinh con gái một bề được hỗ trợ gồm: Cặp vợ chồng sinh con một bề gái thuộc hộ nghèo, cận nghèo; cặp vợ chồng sinh con một bề gái là người dân tộc thiểu số vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn; cặp vợ chồng sinh con một bề gái đang sống tại các xã đảo, huyện đảo; cặp vợ chồng sinh con một bề gái khi hết tuổi lao động nhưng không có lương hưu.

Báo An ninh Thủ đô thông tin thêm, từ năm 2017, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội đã triển khai và duy trì mô hình chăm sóc người cao tuổi sinh con một bề là gái, trong đó hai địa phương được chọn làm thí điểm mô hình này là huyện Thanh Oai và thị xã Sơn Tây.

Mục đích của của mô hình này nhằm nâng cao vị thế của người cao tuổi có con một bề là gái, đồng thời nâng cao chất lượng phúc lợi xã hội cho người cao tuổi. Bên cạnh đó, các nội dung của mô hình còn hướng đến mục tiêu thực hiện tốt chính sách dân số, giảm áp lực cho người cao tuổi khỏi quan niệm truyền thống phải có con trai để phụng dưỡng lúc tuổi già, nhất là người cao tuổi sinh con một bề là gái, không có lương hưu và trợ cấp xã hội.

Trước đó, một số địa phương như Thái Bình, Hậu Giang từng thực hiện thí điểm chính sách khen thưởng, biểu dương những cặp vợ chồng nếu sinh đủ hai con một bề là gái, nhưng hình thức khen thưởng đều bằng hiện vật.

Năm 2018, toàn TP.Hà Nội có 39.915 người cao tuổi sinh con một bề là gái, trong đó có 17.744 người không có lượng hưu, trợ cấp bảo trợ xã hội.

Duyen

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...