Người cao tuổi thường mắc các bệnh về da như thế nào

Chủ Nhật, 31/03/2019 12:20 PM (GMT+7)

Khi thời tiết giao mùa, nhất là mùa hanh khô, độ ẩm không khí thấp rất nhiều vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và phát triển nhanh nên nhiều người cao tuổi hay mắc các bệnh về da. Chính vì vậy người cao tuổi cần chú ý giữ gìn sức khỏe để phòng tránh các bệnh về da.

Empty

Viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa thường tiến triển mạn tính và có thể khỏi một thời gian, sau đó lại tái phát trở lại. Thời tiết càng khô hanh thì da của người bệnh càng trở nên dày, khô, mốc trắng và ngứa.

Vùng da dễ bị khô dày và tổn thương do gãi nhiều thường ở các vị trí như nách, kẽ vú, bẹn, khuỷu tay, khoeo chân. Có người không chịu được ngứa nên gãi nhiều và các vùng da này càng dày hơn. Việc điều trị không dễ bởi có nhiều tổn thương và đã bị nhiễm khuẩn, dùng thuốc hay có tác dụng phụ.

Vảy nếnNgười cao tuổi khi mắc bệnh này thường xuất hiện các đám mảng đỏ kích thước khác nhau, giới hạn rõ, hơi gồ cao, nền cứng cộm. Vảy màu trắng đục bóng như màu cây nến trắng. Vảy nhiều tầng, nhiều lớp, dễ bong, khi cạo vụn ra như bột trắng, như phấn, như vết nến rơi lả tả.

Vảy nến thường tái tạo rất nhanh, bong lớp này thì lớp khác lại đùn lên, số lượng nhiều. Đây là bệnh lành tính, bệnh nhân sống khỏe mạnh suốt đời, trừ một số thể nặng như vảy nến thể khớp, vảy nến đỏ da toàn thân. Điều trị bệnh này chủ yếu là làm sạch những tổn thương nhanh chóng và kéo dài thời gian tái phát.

Chàm không tiết bã nhờn

Empty

Những người bị mắc căn bệnh này thì vị trí bị nặng nhất đó là mặt trước hai cẳng chân và mặt duỗi hai cẳng tay. Da người bệnh căng lên, khô, nhiều đường nứt ngang dọc, có vảy trắng mỏng, bong ở rìa, ngứa rát khó chịu và nếu gãi nhiều sẽ gây bội nhiễm.

Khi có những triệu chứng trên, người bệnh không nên tắm nước quá nóng, không kỳ, gãi mạnh. Nên đi khám chuyên khoa da liễu để được dùng thuốc kháng sinh, thuốc bôi làm mềm da, giữ ẩm cho da. Ngoài ra để hạn chế bệnh này thì cần uống nhiều nước trong ngày.

Viêm da ứ trệ

Đây cũng là một trong những bệnh về da người cao tuổi hay mắc phải. Viêm da ứ trệ thường bị ở vùng cổ chân, phần thấp của cẳng chân ngứa, thô ráp, nhăn nheo, đỏ sần, có mụn nước hoặc mụn mủ.

Nếu chà xát hoặc gãi mạnh sẽ làm vùng da này tổn thương, nhiễm khuẩn, lở loét khó liền. Bệnh nhân phải được khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Viêm da liên cầu

Bệnh viêm da liên cầu thường biểu hiện bằng những đám da đỏ, mụn nước rải rác toàn thân, trên đầu nhiều vảy và có hiện tượng ngứa. Người bệnh luôn cảm thấy lạnh do mất nhiệt qua da. Những trường hợp này bắt buộc phải dùng thuốc theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Cần luôn luôn giữ da thoáng mát, tránh mặc quần áo chật, nên làm việc trong môi trường ít nóng bức. Nếu như bị bệnh nặng hơn phải vào viện theo dõi và có phương pháp điều trị kịp thời.

Với những bệnh ngoài da mà người cao tuổi hay mắc phải khi thời tiết giao mùa kể trên sẽ khiến cho cơ thể cảm thấy khó chịu. Chính vì vậy hãy có những phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả để mang lại một sức khỏe tốt cho các cụ để các cụ có cuộc sống vui vẻ và sum vầy bên con cháu.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...