Người cao tuổi và chứng suy tuyến giáp

Thứ Tư, 30/01/2019 02:16 PM (GMT+7)

Suy tuyến giáp là tình trạng bệnh hay gặp ở người già. Cùng bài viết tìm hiểu về khái niệm bệnh, nguyên nhân và biểu hiện của bệnh để có thể xác định sớm và có hướng điều trị bệnh kịp thời.

Empty

Tìm hiểu về bệnh suy giảm chức năng tuyến giáp ở người cao tuổi

Như các bạn đã biết, tuyến giáp là tuyến nhỏ nằm ở gần cổ, có trọng lượng không đáng kể. Tuyến giáp dù nhỏ nhưng có chức năng vô cùng quan trọng trong quá trình điều hòa các chuyển hóa giữa các tế bào trong cơ thể.

Các hormon giúp tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể được tiết ra từ tuyến giáp. Bên cạnh đó, nó giúp kích thích hệ thần kinh hoạt động, thúc đẩy quá trình  sinh trưởng và phát dục, giúp chuyển hóa tạo thân nhiệt….vv

Khi tuyến giáp có dấu hiệu bị suy giảm chức năng, thì lượng hormon cơ thể cần không được đáp ứng đủ gây ra rối loạn chuyển hóa và các bệnh liên quan đến tim mạch, thần kinh và nội tiết khác. Các bệnh này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người.

Theo một số nghiên cứu, số người cáo tuổi bị mắc chứng suy tuyến giáp chiếm tỷ lệ tương đối cao. Biểu hiện của suy tuyến giáp có điểm hơi giống suy nhược cơ thể. Điều này rất dễ chuẩn đoán nhầm nếu không được đi khám bác sỹ.

Bệnh suy giảm chức tuyến giáp ở người cao tuổi do đâu?

Empty

Nguyên nhân thứ nhất do vi rút gây nên viêm tuyến giáp Hashimoto. Chính bệnh này khiến cho tuyến giáp ở người cao tuổi bị suy giảm chức năng.

Nguyên nhân thứ hai là do những bệnh nhân bị cường tuyến giáp thường xuyên dùng thuốc kháng giáp tổng hợp. Thuốc này giúp kiểm soát việc sản xuất quá nhiều hormon ở tuyến giáp ở những bệnh nhân này. Nhưng nếu người cao tuổi quá làm dụng thuốc thì sẽ gây suy tuyến giáp.

Trong quá trình điều trị ung thư có xạ trị ở vùng cổ, các tia sóng có thể làm tổn thương tuyến giáp và gây ra suy giảm chức năng của nó. Bên cạnh đó, bệnh suy giảm tuyến giáp còn do việc phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp gây nên.

Chế độ ăn uống thiếu hoặc thừa i ốt cũng khiến người cao tuổi bị mắc bệnh này

Dấu hiệu của bệnh suy tuyến giáp ở người già.Bệnh suy tuyến giáp ở người già thì dấu hiệu nhận biết không rõ ràng. Nó dễ nhầm lẫn với các bệnh tuổi già thông thường như kém ăn, hay quên hay thường xuyên mệt mỏi. Các triệu chứng này xuất phát rất chậm nên rất khó để phát hiện ra.

Do rối loạn chuyển hóa nên người cao tuổi thường có cảm giác ớn lạnh và khả năng chịu lạnh kém. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể bị táo bón, phù mặt, rụng tóc, da khô, huyết áp thay đổi đột ngột...vv. Một số bệnh nhân có thể bị suy tim hoặc mắc các bệnh về thần kinh.

Cách thức điều trị suy tuyến giáp ở người cao tuổi

Bệnh nhân nên được khám bác sỹ để chuẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Có thể dùng hormon tuyến giáp để thay thế, nhưng phải tuân thủ chặt chẽ theo yêu cầu của bác sỹ.

Nếu suy tuyến giáp là do tuyến yên suy giảm tiết chất kích giáp tố thì nên tiến hành phẫu thuật kết hợp với dùng tlevothyroxine. Không dùng các thuốc mà nghi vấn có thể gây ra suy tuyến giáp.

Nên khuyến khích người cao tuổi đi khám bệnh định kỳ để sớm phát hiện bệnh. Chứng suy tuyến giáp nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra biến chứng và tỷ lệ tử vong rất cao

Bài viết trên đây cung cấp cho bạn đọc những thông tin về bệnh suy tuyến giáp ở người cao tuổi. Chúng tôi hy vọng có thể giúp ích cho các bạn trong việc sớm phát hiện ra bệnh suy tuyến giáp.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...