Người cao tuổi và mối nguy hiểm nhồi máu cơ tim

Thứ Sáu, 25/01/2019 07:48 PM (GMT+7)

Người cao tuổi sức đề kháng kém, cơ thể ngày càng suy nhược hơn. Người cao tuổi dễ mắc những bệnh như mất trí nhớ, thoái hóa xương khớp… Trong đó, bệnh nhồi máu cơ tim là bệnh nguy hiểm có ảnh hưởng đến tính mạng. Chúng ta cùng tìm hiểu về mối nguy hiểm nhồi máu cơ tim ngay sau đây.

Empty

Bệnh nhồi máu cơ tim là gì?

Bệnh nhồi  máu cơ tim còn có tên gọi khoa học là cơ đau tim cấp, nếu không cẩn thận có thể nguy hiểm đến tính mạng. Khi máu đang lưu thông bình thường nhưng đột ngột lượng máu đến tim bị cắt đứt đột ngột khiến cơ tim người hoạt động.

Nguyên nhân là do một hay nhiều nhánh mạch vành đã bị tắc nghẽn. Tắc nghẽn có thể do việc hình thành bởi những cục máu đông khi mảng xơ vữa cấu tạo bởi chất béo đã bị boc tróc.

Tim cần được cung cấp lượng máu và dinh dưỡng liên tục giống bất kỳ mô cơ nào trong cơ thể. Hai nhánh động mạch vành lớn có nhiệm vụ cung cấp oxy cho cơ tim. Nếu một trong những động mạch lớn hay nhánh nhỏ bị tắc đột ngột thì một phần tim bị thiếu oxy, tình trạng này được gọi là thiếu máu cơ tim.

Mối nguy hiểm nhồi máu cơ tim

Biến chứng sớmSuy tim: Thường gặp vào 2 tuần đầu, nhất là trên những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cũ. Hay trên người bị thể nặng, rộng, có cơn đau liên tục kéo dài. Trụy mạch biểu hiện bằng huyết áp bị tụt, mạch nhanh, yếu, vã mồ hôi.

Rối loạn nhịp tim: Nếu nhanh nhiều và kéo dài thì tiên lượng rất xấu. Ngoại tâm thu hay gặp, nhất là khi nhồi máu cơ tim chỉ mới bắt đầu. Ngoại tâm thu nhiều, đa dạng nên có tiên lượng xấu.

Cơn nhịp nhanh kịch phát ít gặp hơn nhưng rất nguy hiểm vì có thể dẫn đến tử vong. Thường xảy ra trong nhồi máu cơ tim nặng ở thể lan rộng. Loạn nhịp hoàn toàn trong 10 – 15% trường hợp.

Tai biến tắc nghẽn mạch: Gặp trong 20 – 40% trường hợp, đặc biệt trong những thể nặng. Chủ yếu là:

  • Cục nghẽn mạch tạo thành ở trong tim
  • Vỡ tim
  • Chết đột ngột

Biến chứng thứ phátBiểu hiện lâm sàng là viêm màng ngoài tim: đau sau xương ức, đau tăng lên khi thở sâu, khi ho hay khi vận động, giảm bớt khi ngồi, lúc cúi về đằng trước. Nghe có thể phát hiện tiếng cọ của màng ngoài tim. Tràn dịch màng phổi và thâm nhiễm phổi.

Biến chứng muộn

Empty

Đau thần kinh nhạy cảm: Là các cơn đau từ ngực lan tỏa, cường độ trung bình, giống như cảm giác đau ê ẩm, nặng nề vùng trước tim. Những người có chứng đau này thường những người hay lo lắng, đồng thời bị suy nhược về thể lực, tâm thần. Liệu pháp tâm lý và những thuốc trấn tĩnh thường có thể giải quyết được.

Đau kiểu thấp khớp: Thường gọi là viêm quanh khớp vai tay, hội chứng vai – bàn tay, hay gặp ở vai và tay trái. Đôi khi chữa bằng thuốc giảm đau thông thường cũng khỏi.

Chứng đau thắt ngực sau nhồi máu cơ tim: khi có dấu hiệu của nhồi máu cơ tim tái phát, phải điều trị như bị nhồi máu cơ tim cấp.

Phồng vách tim: Là hậu quả xa của nhồi máu xuyên tim.

Thực tế cho thấy rất nhiều người cao tuổi có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Bởi vậy, bạn cần có những phương pháp để phòng chống tránh biến chứng thành những trường hợp nguy hiểm đến tính mạnh.  

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...