Nguyên nhân dẫn đến tình trạng huyết khối tĩnh mạch ở người cao tuổi

Thứ Tư, 30/01/2019 12:08 PM (GMT+7)

Huyết khối tĩnh mạch là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với người cao tuổi. Căn bệnh này gây tắc nghẽn tĩnh mạch bởi các cục máu đông, chính vì thế chúng có thể dẫn tới tắc tĩnh mạch tại nhiều bộ phận của cơ thể và có thể gây tử vong ở người cao tuổi.

Empty

1. Đối tượng bệnh

Tình trạng máu đông cục gây tắc tĩnh mạch có thể xảy ra ở nhiều đối tượng. Ví dụ như người cao tuổi, những thai phụ ít vận động, bị suy tim ứ huyết hay chấn thương. Những người làm thụ tinh trong ống nghiệm cũng có thể gặp chứng bệnh này sau chuyển phôi thành công.

2. Những nguyên nhân dẫn đến huyết khối tĩnh mạch ở người cao tuổi

Tình trạng bất động khi các cơ chân không hoạt động. Các cơ chân có nhiệm vụ như hệ thống bơm để đẩy máu tĩnh mạch ở chi dưới trở về tim. Sự bất động của các cơ chân dẫn đến tình trạng ứ máu tĩnh mạch, gây huyết khối làm viêm tắc tĩnh mạch.

Tình trạng bất động thường xảy ra trong quá trình phẫu thuật. Bệnh nhân khi ấy nằm nghỉ trên giường kéo dài và không thay đổi tư thế trong một thời gian dài chính vì thế nên căn bệnh huyết khối tĩnh mạch có khả năng xảy ra.

Nguyên nhân dẫn đến huyết khối tĩnh mạch ở người cao tuổi còn xảy ra bởi sự bất toàn của hệ thống tĩnh mạch. Khi đó, tĩnh mạch giãn ra, hệ thống van bất toàn là yếu tố tăng nguy có viêm tắc tĩnh mạch huyết khối.

Nguyên nhân có thể kể đến là suy tim ứ huyết. Trong bệnh này, cung lượng tim bị giảm dẫn đến giảm lượng máu từ tĩnh mạch chi dưới trở về tim. Chấn thương cũng là nguyên nhân trực tiếp ở chi dưới có thể dẫn đến sự hình thành cục máu đông và gây viêm tắc tĩnh mạch huyết khối.

Bệnh lý ác tính phải sử dụng oestrogen hay hội chứng tăng độ nhớt của máu… cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng tăng đông máu. Bệnh này làm tăng nguy cơ viêm tắc tĩnh mạch huyết khối.

Empty

Bệnh nhân tắc tĩnh mạch do huyết khối thường có biểu hiện đau và sưng một chân. Các triệu chứng của bệnh này thường không rõ ràng. Khi ép cơ cẳng chân thì có thể thấy chân bị căng đau trên chỗ ép. Bệnh nhân cần làm siêu âm Doppler mạch máu để chẩn đoán bệnh.

3. Các xét nghiệm cần làm

Kỹ thuật xét nghiệm này có thể cho thấy các cục máu đông trong lòng mạch và khiến giảm dòng chảy trong tĩnh mạch. Chụp tĩnh mạch cản quang cũng được xem là biện pháp tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán huyết khối tĩnh mạch sâu. Tuy nhiên, thủ thuật này sẽ gây đau và dễ gây nên các biến chứng.

Sau khi xác định bệnh, bệnh nhân có huyết khối tĩnh mạch sâu được chỉ định dùng thuốc kháng đông để phòng ngừa sự hình thành cục máu đông và thuốc tan huyết để làm tan cục máu đông đã hình thành.

Quá trình dùng thuốc phải cực kỳ thận trọng theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân cần đánh răng nhẹ nhàng để tránh chảy máu và không sử dụng các loại thuốc kháng viêm non-steroid vì các thuốc này sẽ làm giảm hoạt động của tiểu cầu và tăng nguy cơ chảy máu.

Người cao tuổi là một trong những đối tượng dễ mắc phải tình trạng huyết khối tĩnh mạch. Để tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng, người già nên tăng cường tập thể dục và vận động, ngoài ra tránh ngồi vắt chân vì có thể làm giảm sự dẫn truyền máu ở tĩnh mạch sâu.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...