Nguyên nhân gây chảy máu cam ở trẻ nhỏ

Chủ Nhật, 25/09/2022 10:30 PM (GMT+7)

Trẻ ngoáy hay xì mũi quá nhiều có thể làm vỡ mạch máu trong mũi, dẫn đến chảy máu cam. Ngoài ra, thời tiết khô, ẩm, dị ứng hay cảm lạnh thông thường cũng gây ra tình trạng này.

 Chảy máu cam xảy ra khi một mạch máu nhỏ trong niêm mạc mũi bị vỡ. Bên trong cánh mũi, các mạch máu nhỏ rất mỏng nằm sát bề mặt. Điều này có nghĩa là chúng có thể dễ dàng vỡ ra và chảy máu.

Khi trẻ chảy máu cam, máu thường chảy ít và sẽ ngừng trong vòng chưa đầy 10 phút. Mặc dù cảm giác chảy rất nhiều máu (đặc biệt là khi thấm vào khăn giấy hoặc trên quần áo), hiếm khi trẻ bị mất nhiều máu đến mức gây ra bất kỳ vấn đề nào (như thiếu máu). Chảy máu cam thường có thể được điều trị bằng sơ cứu và không cần đến bác sĩ.

Chảy máu cam ở trẻ xảy ra thường do các hoạt động vô hại như ngoáy mũi, xì mũi quá mạnh hoặc quá thường xuyên, hoặc mũi bị va chạm khi chơi đùa.

chay mau cam

Một số nguyên nhân khác gây chảy máu cam ở trẻ có thể bao gồm:

- Các mạch máu quá nhạy cảm bị vỡ ra và chảy máu khi thời tiết khô, ấm. Khí hậu khô hoặc không khí nóng trong nhà gây kích ứng và làm khô màng mũi. Điều này khiến lớp niêm mạc có thể ngứa, sau đó chảy máu khi bị xước.

- Nhiễm trùng mũi, họng và xoang (cảm lạnh thông thường). Tình trạng này dễ gây kích ứng niêm mạc mũi, chảy máu sau khi xì mũi nhiều lần.

- Dị ứng (mạt bụi hoặc sốt cỏ khô). Ngoài ra, một số loại thuốc như thuốc kháng histamine hoặc thuốc thông mũi để kiểm soát ngứa, sổ mũi hoặc nghẹt mũi khi bị dị ứng có thể làm khô màng mũi, dẫn đến chảy máu cam.

- Dị vật trong mũi (khi trẻ nhét vật nào đó vào mũi).

- Táo bón (rặn quá mức khi đi vệ sinh).

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...