Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh rận mu

Thứ Sáu, 28/08/2020 09:17 AM (GMT+7)

Rận mu hút máu người và đồng thời tiết dịch độc lên vùng da hút máu, vì vậy tạo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu khiến người bệnh phải gãi và gây nên những tổn thương.

 

Bệnh rận mu hay bệnh rận lông mu, là một bệnh lý do con rận mu (Pthirus pubis) gây ra. Rận mu là một loài côn trùng ký sinh phổ biến ở vùng lông mu của con người, thậm chí chúng có thể sống trên các khu vực có lông khác, bao gồm cả lông mi.

Rận mu hút máu người và đồng thời tiết dịch độc lên vùng da hút máu, vì vậy tạo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu khiến người bệnh phải gãi và gây nên những tổn thương, Điều đó tạo điều kiện thuận lợi cho những vi khuẩn gây bệnh viêm nhiễm lấn sâu vào cơ thể. Rận mu có thể lây qua các hoạt động quan hệ tình dục; sử dụng chung quần áo, đồ lót; dùng chung khăn tay, khăn tắm; ngủ chung trên giường, đắp chung chăn mền với người nhiễm rận mu. Thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gần nhau, rận mu hoặc trứng có thể bám vào vật chủ mới.

Bệnh này thường gặp ở lứa tuổi từ 15-40, nó xảy ra ở người lớn nhiều hơn là trẻ em. Dấu hiệu ban đầu của bệnh này là thấy ngứa sau khi bị nhiễm khoảng 5 ngày, ban ngày con người vận động nhiều nên có thể không ngứa lắm nhưng ban đêm khi nghỉ ngơi nó hoạt động mạnh mẽ làm cảm giác ngứa ngáy tăng cao hơn. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể quan sát thấy trứng và rận mu bám trên cơ thể bằng mắt thường.Để phòng tránh rận mu, hãy tạo cho mình những thói quen sinh hoạt lành mạnh và vệ sinh như:

Sử dụng những biện pháp khử trùng, giặt sạch, quét dọn sạch sẽ, vệ sinh cá nhân.

Giặt sạch quần áo, chăn, ga, gối, bằng nước nóng và sấy khô ở nhiệt độ cao.

Nhà cửa phải được phun thuốc khử trùng nhằm tiêu diệt những mầm mống của rận.

Rận ở lông mu thì cần vệ sinh thật sạch vùng kín, cạo sạch lông và sử dụng những loại xà bông có chất khử mạnh. Nên mặc quần lót rộng rãi, thoáng mát, nhất là vào mùa hè để vùng kín được thoải mái, hạn chế trường hợp rận sinh sản trên mu.Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào gây khó chịu (nhất là ngứa ngáy và hay gãi vùng mu, lông nách hay mí mắt), bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và chữa trị kịp thời.

Phương Liên/Mạnh Tuấn/Tiến Dương/Hà Thu Thủy

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...