Nhân viên y tế sẵn sàng là “chiến sỹ” trong phòng chống dịch nCoV

Thứ Sáu, 07/02/2020 11:09 AM (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch nCoV, các đơn vị của ngành y tế đã tích cực tập huấn cách lấy mẫu xét nghiệm cũng như hướng dẫn cách phòng, cách ly và kiểm soát lây nhiễm dịch nCoV cho toàn bộ nhân viên y tế.

 Cập nhật lấy mẫu và xét nghiệm nCoV trong hệ thống khám chữa bệnh

Ngày 6/2, Cục Quản lý Khám chữa bệnh- Bộ Y tế đã tổ chức chương trình tập huấn cập nhật lấy mẫu xét nghiệm chủng nCoV. Tham dự khoá tập huấn có hàng trăm nhân viên y tế chuyên về xét nghiệm đến từ các Bệnh viện tuyến TW và các bệnh viện thuộc ngành y tế Hà Nội.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, lớp tập huấn với sự tham gia của các chuyên gia đến từ  CDC, WHO, Viện Vệ sinh dịch tễ TW nhằm  trao đổi kinh nghiệm và thống nhất cùng các nhân viên y tế của các bệnh viện về cập nhật lấy mẫu và xét nghiệm nCoV trong hệ thống khám chữa bệnh.

xet_nghiem_nCoV

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh phát biểu tại buổi tập huấn về lấy mẫu xét nghiệm nCoV

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cũng cho biết, ngày 4/2, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có văn bản gửi Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố và Thủ trưởng Y tế các bộ, ngành hướng dẫn tạm thời về xét nghiệm nCoV.

Theo đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố và Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành tiếp tục thực hiện việc lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm theo hướng dẫn tại Phụ lục 3 theo Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/1/2020 về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống dịch nCoV.

Các đơn vị cập nhật các Hướng dẫn của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) tại hai địa chỉ: https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/downloads/rt-pcr-panel-primer-probes.pdf

và  https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/downloads/rt-pcr-panel-for-detection-instructions.pdf

Hướng dẫn của Berline về xét nghiệm tại: https://www.who.int/health-topics/coronavirus/laboratory-diagnostics-for-novel-coronavirus

https://www.who.int/docs/default-source/coronaviruse/protocol-v2-1.pdf?sfvrsn=a9ef618c_2

Đồng thời sử dụng các loại sinh phẩm xét nghiệm bằng kỹ thuật real-time RT PCR để sẵn sàng thực hiện xét nghiệm nCoV tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Tập huấn trực tuyến cho 10.000 cán bộ, nhân viên y tế nhi khoa

Tại Bệnh viện Nhi TW, từ ngày 4 - 6/2/2020, BV đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho 2.000 cán bộ, viên chức và người lao động... Song song với đào tạo tại chỗ, trong sáng 6/2, các chuyên gia đầu ngành nhi khoa về Kiểm soát nhiễm khuẩn, Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Chẩn đoán hình ảnh và Sinh học phân tử các bệnh truyền nhiễm, Quản lý chất lượng đã tập huấn trực tuyến cho trên 10.000 cán bộ y tế, học viên tại gần 300 điểm cầu gồm các bệnh viện trong hệ thống chỉ đạo tuyến Nhi khoa và các đơn vị liên quan.

cac_chuyen_gia_dau_nganh_nhi_khoa_tap_huan_truc_tuyen_cho_tren_10000_can_bo_y_te_hoc_vien_tai_300_diem_cau_trong_he_thong_chi_dao_tuyen_Nhi_khoa_va_cac_don_vi_lien_quan

Các chuyên gia đầu ngành nhi khoa tập huấn trực tuyến cho trên 10.000 cán bộ y tế, học viên tại gần 300 điểm cầu gồm các bệnh viện trong hệ thống chỉ đạo tuyến Nhi khoa và các đơn vị liên quan. Ảnh: M.H

Tất cả các nhân viên y tế tại các điểm cầu được hướng dẫn thực hành về kiểm soát nhiễm khuẩn như: quy trình đeo, bỏ, phân loại khẩu trang đúng cách; rửa tay sát khuẩn theo đúng quy trình dùng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng; quy trình mang và tháo bỏ trang phục phòng hộ cá nhân trước và sau khi vào buồng cách ly bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp...

Theo GS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi TW, BV đã có các biện pháp sẵn sàng ứng phó tiếp nhận, thu dung, điều trị và quản lý người nghi ngờ mắc nCoV. Ban Giám đốc BV đã yêu cầu tất cả các khoa, phòng sẵn sàng tổ chức phân loại người bệnh ngay tại bàn hướng dẫn, quầy tiếp đón người bệnh đến đăng ký khám bệnh tại BV.

Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới Nhi khoa bảo đảm nguyên tắc cách ly triệt để người nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV theo 3 khu vực lưu: khu vực người bệnh nghi ngờ; khu người bệnh đã được chẩn đoán xác định và khu người bệnh trước khi xuất viện.

BV đã chuẩn bị sẵn sàng phương án mở rộng khả năng thu dung người bệnh, huy động nguồn lực bệnh viện để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh nCoV bùng phát lan rộng.

Các phương án bao gồm trường hợp người bệnh bị nhiễm nCoV cần chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới TW (cơ sở Kim Chung). Người bệnh bị nhiễm nCoV và nặng cần điều trị tại BV Nhi TW. Người bệnh bị nhiễm nCoV và có bệnh nền cần điều trị tại BV Nhi TW. BV Nhi TW tiếp nhận người bệnh nhiễm nCoV khi BV Bệnh Nhiệt đới TW hết giường…

Hiện BV Nhi TW  đã tăng cường công tác truyền thông trong bệnh viện cho người bệnh, người nhà người bệnh về các biện pháp phòng hộ cá nhân (sử dụng khẩu trang, rửa tay thường xuyên,..) và cho các bộ y tế về quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng hộ cá nhân.

Mỗi cán bộ, nhân viên y tế sẵn sàng là “chiến sỹ” trong phòng chống dịch nCoV

Tại BV Bạch Mai, lớp tập huấn cho toàn bộ nhân viên y tế của bệnh viện về cách phòng, cách ly và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh đã được tổ chức từ ngày từ 4 - 7/2.

Tap_huan_nCoV_3

Toàn bộ nhân viên của BV Bạch Mai đã được tập huấn hướng dẫn cách phòng, cách ly và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh do nCoV

TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch nCoV cho biết, để chủ động ứng phó với dịch nCoV, Ban Giám đốc BV đã nhanh chóng thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống nCoV.

Theo đó, BV Bạch Mai tập trung làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh vì cộng đồng. Mỗi bác sĩ, y tá của BV Bạch Mai không chỉ thực hiện tốt việc khám chữa bệnh cho người dân mà còn sẵn sàng là “chiến sỹ” trong việc phòng chống dịch nCoV.

Các nội dung về thực hành về kiểm soát nhiễm khuẩn được dựng thành các video clip với hình ảnh trực quan sinh động, dễ thực hiện được đăng tải trên website của bệnh viện và các bảng quảng cáo điện tử trong thang máy để tất cả mọi người có thể dễ dàng tiếp cận và thực hiện.

Thái Bình/ SK&ĐS

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...