Nhật Bản chăm sóc người già như thế nào?

Thứ Bảy, 15/09/2018 04:58 PM (GMT+7)

Người Nhật luôn coi trọng sự phát triển của y học và chế độ phúc lợi với người già. Chính điều đó đã khiến tỉ lệ người cao tuổi ở nước Nhật luôn đạt mức độ trung bình cao nhất thế giới. Vậy, Nhật Bản chăm sóc người già như thế nào?

Khám sức khỏe định kỳ

Như đã chia sẻ, Nhật Bản là một trong những quốc gia cực kỳ coi trọng sự phát triển y tế, nhất là hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại. Tuy nhiên, người Nhật còn coi trọng việc phòng chống bệnh tật. Không chỉ trẻ nhỏ, người cao tuổi cũng là đối tượng được quan tâm hàng đầu.

Theo đó, mỗi tháng một lần, gia đình sẽ tổ chức đưa người già đi khám sức khỏe định kỳ. Chính việc thăm khám đều đặn này đã giúp người cao tuổi có thể phòng chống được nguy cơ mắc các bệnh tật nguy hiểm. Đồng thời cũng kịp thời chữa trị nếu phát hiện ra bệnh.

20170815085226-ca1

Tham gia hoạt động cộng đồng

Chính phủ Nhật Bản cực kỳ coi trọng các hoạt động cộng đồng dành cho người già. Các tổ chức xã hội khuyến khích người cao tuổi thường xuyên giao lưu bạn bè, tham gia các hoạt động xã hội như văn nghệ, thể thao và các công việc tình nguyện. Việc này tạo cơ hội cho người già được vận động nhiều hơn. Đồng thời cũng giúp tinh thần thoải mái, sảng khoái, hạn chế sự cô đơn, suy nghĩ tiêu cực.

Hơn nữa, những người già trên 75 tuổi ở NHật Bản vẫn cần cù lao độ. Họ làm những việc nhẹ nhàng như bán hàng tiện lợi, làm nông nghiệp. Những việc này giúp cơ thể họ hoạt bát, dẻo dai hơn.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng

Với người Nhật Bản, chế độ dinh dưỡng hợp lý chính là chìa khóa giúp tăng tuổi thọ. Đa số người Nhật ưa chuộng các món ăn truyền thống được làm từ nguyên liệu tươi, cách chế biến ít dầu mỡ và gia vị được làm từ nguyên liệu thiên nhiên.

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi ở Nhật thường có thêm các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng để bồi bổ sức khoẻ như nhân sâm, gạo lứt hoặc vitamin với sự hướng dẫn của bác sỹ. Bên cạnh đó, người Nhật còn có một quy tắc ăn uống là không bao giờ ăn quá no để “giảm tải” cho bộ máy tiêu hoá.

img20171120140706291-eee65

Sự quan tâm của gia đình

Người Nhật cho rằng, để người già khỏe mạnh không chỉ cần xây dựng chế độ ăn uống, tập thể dục hợp lý mà còn cần phải dành nhiều tình cảm, sự quan tâm, lời động viên cho họ. Nhật Bản luôn chú trọng ứng xử với người già bằng tình yêu thương và sự trân trọng. Dù bận rộn, người Nhật vẫn thường dành thời gian bên gia đình trong những bữa cơm sum họp, tổ chức du lịch gia đình, thăm hỏi trong những dịp lễ Tết đặc biệt.

Trong những dịp lễ hoặc cuối tuần, con cháu thường xuyên đến thăm nom, kể chuyện, chăm sóc người cao tuổi. Đây là cách giúp cho tinh thần của người già luôn được thoải mái.

20170815085226-ca2

Kiên nhẫn và tôn trọng

Tại Nhật, khái niệm “trường thọ” không đơn thuần chỉ là sống lâu mà còn gồm cả sống khoẻ mạnh bằng chính sức lực của bản thân. Vì thế, khi người cao tuổi sức khỏe đã yếu, mất dần khả năng chăm sóc bản thân, con cái sẽ ra sức hỗ trợ để họ rèn luyện lấy lại sự tự chủ.

Đặc biệt đối với vấn đề nhạy cảm như vệ sinh cá nhân, khuyến khích người cao tuổi tự chủ để bảo vệ lòng tự tôn còn thể hiện thái độ tôn trọng con cái dành cho cha mẹ mình. Một trong những phương pháp giúp người cao tuổi rèn luyện tính tự chủ được áp dụng rộng rãi tại Nhật chính là lựa chọn sản phẩm chăm sóc vệ sinh phù hợp với khả năng đi lại.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...