Nhật Bản cho rằng phụ nữ gầy là nguyên nhân gây khủng hoảng dân số?

Thứ Tư, 06/07/2022 10:05 AM (GMT+7)

Phụ nữ Nhật gầy gò bị cảnh báo sẽ dễ đẻ ra trẻ ốm yếu, mắc bệnh, gây tồi tệ thêm cuộc khủng hoảng dân số

Ngày 4/7, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết chính phủ nước này sẽ thành lập một nhóm nghiên cứu về cân nặng, lối sống và thói quen ăn kiêng của phụ nữ trẻ vào năm tới. Mục đích chính là giảm số lượng phụ nữ bị thiếu cân ở nước này. Phụ nữ Nhật gầy gò bị cảnh báo sẽ dễ đẻ ra trẻ ốm yếu, mắc bệnh, gây tồi tệ thêm cuộc khủng hoảng dân số, theo SCMP. Song đây không phải là lý do khiến họ ngại sinh con.

Nhà báo chuyên về bình đẳng giới Kim Bo Eun ở Hàn Quốc cho rằng, nhìn bề ngoài, động thái này có vẻ đáng hoan nghênh, song cũng cho thấy một số vấn đề bất cập về bình đẳng giới.

Một cuộc khảo sát năm 2019 cho thấy 1/5 phụ nữ Nhật Bản ở độ tuổi 20 bị nhẹ cân, một tỷ lệ cao hơn so với các nước phát triển khác. Một cuộc khảo sát khác vào năm 2021 cho thấy số lượng các cô gái dưới 20 tuổi được chẩn đoán mắc chứng biếng ăn đã tăng 60%.

Dự án kéo dài 10 năm "Health Japan 21" của chính phủ Nhật Bản, triển khai từ năm 2013, nhằm đưa số phụ nữ ở độ tuổi 20 có chỉ số BMI thấp xuống dưới 20% đã không thành công. Ảnh: Reuters.Thực tế, mối lo ngại nữ giới không có thể trạng khỏe mạnh đã được Nhật Bản quan tâm từ một thập kỷ trước, khi chính phủ đưa ra một sáng kiến dài hạn mang tên Health Japan 21 để giải quyết vào năm 2013.

Điều đáng lưu tâm là mới đây, khi giải thích sự cần thiết của cuộc khảo sát mới, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết ngoài nguy cơ đối với sức khỏe của phụ nữ, cơ thể nhẹ cân bị cảnh báo gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh.Theo đó, phụ nữ nhẹ cân có nguy cơ sinh con có cân nặng dưới mức trung bình, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim, tiểu đường, ung thư sau này.

Đảm bảo rằng trẻ sơ sinh được sinh ra tránh gặp những rủi ro kể trên càng trở nên quan trọng hơn khi Nhật Bản đang đối mặt với cuộc khủng hoảng dân số nghiêm trọng. Số lượng sinh đã giảm xuống mức thấp kỷ lục: chỉ 811.604 ca sinh mới vào năm ngoái, giảm 3,5% so với năm 2020.

Những bà mẹ nhẹ cân có nguy cơ sinh con nặng 2,5 kg trở xuống cao hơn. Tuy nhiên, việc tự động liên kết sức khỏe của phụ nữ với việc sinh con không được xem là một lý do thuyết phục. Suy nghĩ một chiều này mới chỉ tập trung vào khả năng sinh đẻ ở nữ giới, thay vì coi họ như những cá nhân độc lập.

Khi tỷ lệ sinh giảm trên khắp Đông Á, chính phủ các nước Hàn - Trung - Nhật đang ngày càng tập trung tìm cách tăng tỷ lệ sinh. Tuy nhiên, những biện pháp được đưa ra vẫn không đem lại thay đổi tích cực như mong đợi.

Phương Liên tổng hợp

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...