Nhật Bản sẽ thiếu gần một triệu nhân viên y tế

Thứ Tư, 26/10/2022 10:04 AM (GMT+7)

Đến năm 2040, Nhật Bản sẽ thiếu gần một triệu nhân viên y tế, được dự báo là cuộc khủng hoảng quốc gia.

Dự báo được nêu trong Báo cáo thường niên của Bộ Y tế, trình bày trước chính phủ vào cuối tháng 9. Giới chức xác định việc thu hút đủ lao động vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là "một trong những chương trình nghị sự quan trọng nhất" cần giải quyết triệt để.

Bị kiệt sức trong thời kỳ cao điểm Covid-19, nhiều người đã rời bỏ ngành y. Các bệnh viện không thể tìm người thay thế do điều kiện làm việc khó khăn, thời gian trực kéo dài, công việc căng thẳng, lương thấp và khả năng lây nhiễm các loại virus.

Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn là tỷ lệ sinh giảm, dân số trẻ tham gia lực lượng lao động ít hơn. Những cải tiến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và thuốc men khiến người Nhật sống lâu hơn bao giờ hết. Trong khi, theo dự báo, đến năm 2040, nước này sẽ thiếu 960.000 nhân viên y tế.

Yoko Tsukamoto, giáo sư khoa điều dưỡng tại Đại học Khoa học Y tế Hokkaido cho biết bà vô cùng lo ngại về tình trạng này. "Trong vài năm qua, nhiều người rời bỏ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hơn, phần lớn do áp lực họ đã phải chịu. Đây là một nghề nghiệp rất căng thẳng, chắc chắn không dành cho tất cả mọi người. Tỷ lệ sinh viên bỏ học năm thứ nhất là khoảng 20% trước đại dịch", bà cho biết.

Dù không rõ tỷ lệ bỏ học trong thời kỳ đại dịch là bao nhiêu, giáo sư Tsukamoto cho rằng con số cao hơn đáng kể so với trước đây. Bà nhận định người trẻ hiện nay muốn cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, điều này là bất khả thi đối với một nhân viên y tế trong hai năm Covid-19. Họ không thể ra ngoài gặp gỡ bạn bè vào cuối tuần, nhiều người thậm chí không thể về nhà với gia đình sau khi làm việc theo ca ở khu điều trị Covid-19.

2022nb

Nhân viên y tế làm việc tại một bệnh viện ở Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Các vấn đề ngắn hạn sẽ sớm trở nên nghiêm trọng hơn, khi số người cao tuổi (vốn đã cao) tiếp tục tăng lên. Để giải quyết tình trạng đó, bên cạnh tăng lương cho lao động ngành y, giáo sư Tsukamoto cho biết bệnh viện nên bổ sung các robot và củng cố quy trình tự động hóa, để máy móc đảm nhận những việc đơn giản thay cho y tá hoặc các nhân viên khác.

Bà ủng hộ tuyển dụng nhân viên y tế có trình độ cao từ nước ngoài. Hiện nay, số y bác sĩ từ Philippines và Indonesia làm việc tại Nhật Bản còn hạn chế, một phần do rào cản ngôn ngữ. Đồng yên sụt giảm cũng khiến nhiều y tá Đông Nam Á lựa chọn đảm nhận các vị trí được trả lương cao hơn ở Mỹ.

Kazuhiro Tateda, Chủ tịch Hiệp hội Các bệnh Truyền nhiễm Nhật Bản, thành viên ban cố vấn chính phủ cũng nhấn mạnh gánh nặng đó trong một cuộc họp.

"Chúng ta cần thêm lao động trong lĩnh vực này vì có rất nhiều người cao tuổi cần được điều trị. Tình trạng thiếu hụt hiện tại sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những năm sắp tới", ông nói.

Theo ông, lý do khác dẫn đến tình trạng thiếu hụt là mức lương tương đối thấp ở một số vị trí khi Bộ Y tế cố gắng cắt giảm ngân sách, hạn chế số tiền sử dụng.

Covid-19 là hồi chuông cảnh báo đối với các nhà chức trách về những gì có thể xảy ra trong tương lai, nếu một đại dịch nguy hiểm hơn bùng phát, ông Tateda nói. Ông cho biết cần có nhiều hành động để thu hút nhân và giữ chân nhân lực ngành y.

"Mọi người cần điều kiện và mức lương tốt hơn, điều đó thực sự đơn giản. Nhưng tôi cũng nghĩ họ cần có sự tự hào. Nếu tự hào về công việc của mình, cảm thấy được đánh giá cao và tôn trọng vì một công việc khó khăn, tôi nghĩ họ sẽ ở lại", ông nói.

Theo VnExpress

Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...