Nhật Bản thí điểm bán thuốc tránh thai khẩn cấp không cần kê đơn

Thứ Năm, 30/11/2023 08:08 AM (GMT+7)

Từ 28/11, Nhật Bản sẽ bắt đầu thử nghiệm bán thuốc tránh thai khẩn cấp mà không cần kê đơn. Trước đây, loại thuốc này chỉ được bán khi có đơn thuốc.

Theo quy định hiện hành, phụ nữ, kể cả nạn nhân của tấn công tình dục ở Nhật Bản phải đến phòng khám hoặc bệnh viện để xin đơn thuốc tránh thai khẩn cấp.

Thuốc viên - NorLevo và phiên bản gốc levonorgestrel - có tác dụng tốt nhất trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ và có tỷ lệ hiệu quả là 80%.

Việc bán thuốc không cần kê đơn lần đầu tiên được thảo luận bởi một hội đồng của Bộ Y tế Nhật Bản vào năm 2017, nhưng các quan chức Nhật Bản đã không bật đèn xanh cho việc này và nói rằng việc cung cấp thuốc uống tránh thai dễ dàng hơn sẽ khuyến khích việc sử dụng thuốc một cách vô trách nhiệm.

images (1)

Bộ y tế Nhật Bản hiện đã nhận được sự ủng hộ áp đảo sau cuộc tham vấn cộng đồng với 97% ủng hộ cho phép bán thuốc trên cơ sở thử nghiệm.

Hiện nay, trên toàn cầu, thuốc tránh thai khẩn cấp được bán không cần đơn tại các hiệu thuốc ở khoảng 90 quốc gia.

Giai đoạn đầu của việc bán thuốc không kê đơn ở Nhật Bản sẽ chỉ bao phủ 0,2% trong số 60.000 hiệu thuốc trên toàn quốc, điều mà các nhóm bảo vệ quyền lợi cho rằng là chưa đủ.

Nhóm chiến dịch Thuốc tránh thai khẩn cấp tại Dự án nhà thuốc đã kêu gọi Bộ Y tế Nhật Bản cung cấp thuốc tránh thai đầy đủ và nhanh chóng tại tất cả các nhà thuốc mà không bị hạn chế.

Đồng chủ tịch của tổ chức, Asuka Someya, cho biết: "Có nhiều người nói rằng họ không thể nói chuyện với cha mẹ về khả năng mang thai. Sẽ rất khó khăn nếu họ phải nói về trải nghiệm tình dục và mối quan tâm của mình về việc mang thai".

Tổ chức Y tế Thế giới đã kêu gọi thuốc tránh thai khẩn cấp (thường được gọi là thuốc tránh thai buổi sáng) phải được đưa vào thường xuyên trong tất cả các chương trình kế hoạch hóa gia đình quốc gia.

Tùy thuộc vào kết quả thử nghiệm, Nhật Bản có thể phê duyệt triển khai toàn diện chính sách này.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...