Nhật Bản ưu tiên tiêm phòng cúm cho người già và trẻ nhỏ

Thứ Năm, 27/08/2020 11:31 AM (GMT+7)

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết nguồn cung vắcxin trong mùa Đông tới sẽ đủ cho khoảng 63 triệu người song vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho toàn bộ 126 triệu dân nước này.

vaccine nhat ban

Tiêm phòng vắcxin cúm cho trẻ em tại Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: asia.nikkei.com)

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản ngày 26/8 cho biết những người có nguy cơ cao bị mắc biến chứng của bệnh cúm, trong đó có người già và trẻ em ở nước này cần được ưu tiên tiêm vắcxin phòng bệnh để tránh nguy cơ bị mắc cùng lúc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và bệnh cúm trong mùa Đông sắp tới.

Theo bộ trên, năm nay, số người dự kiến được tiêm vắcxin phòng cúm trước khi bước vào mùa dịch sẽ nhiều hơn so với mọi năm trong bối cảnh giới y học chưa phân biệt được các triệu chứng của bệnh cúm thông thường và COVID-19.

Theo chính sách mới, những người từ 65 tuổi trở lên sẽ được khuyến nghị tiêm vắcxin phòng cúm ngay từ đầu tháng 10 tới, trong khi các nhân viên y tế, những người có vấn đề về sức khỏe, phụ nữ mang thai và trẻ em có thể tiêm vắcxin từ cuối tháng 10.

Ngoài ra, chính phủ cũng yêu cầu chính quyền các tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm cúm và COVID-19.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết nguồn cung vắcxin trong mùa Đông tới sẽ đủ cho khoảng 63 triệu người, con số lớn nhất kể từ năm 2015, thời điểm vắcxin phòng 4 chủng virus cúm hiện nay được đưa vào sử dụng.

Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu các hãng sản xuất vắcxin tăng nguồn cung, song số lượng này vẫn chưa thể đủ đáp ứng nhu cầu tiêm vắcxin của toàn bộ 126 triệu dân nước này.

Do nguồn cung không đủ, Chính phủ Nhật Bản sẽ ưu tiên tiêm vắcxin phòng cúm cho những người từ 65 tuổi trở lên và những người ở độ tuổi từ 60 đến 64 có các bệnh nền về tim mạch và đường hô hấp.

Bên cạnh đó, các nhân viên y tế, những người có nguy cơ bị biến chứng nặng liên quan đến cúm do bị mắc các bệnh mãn tính, phụ nữ mang thai, các em nhỏ từ lớp 2 trở xuống cũng nằm trong danh sách ưu tiên.

Thống kê cho thấy trung bình vào mùa cúm hàng năm, Nhật Bản lại có khoảng 10 triệu mắc bệnh. Tuy nhiên, con số trên cao hơn so với mức 7 triệu người của năm ngoái.

Theo TTXVN

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...