Những ảnh hưởng của việc uống quá nhiều nước đối với sức khỏe

Thứ Ba, 28/04/2020 04:40 PM (GMT+7)

Ai cũng được khuyên là uống nhiều nước để sức khỏe được tốt. Nhưng nhiều ở đây nên được hiểu như thế nào? Bởi nếu uống quá nhiều nước sẽ gây nhiều tác hại đối với sức khỏe con người.

Tác động của việc uống quá nhiều nước đến cơ thể:

Nhức đầu và buồn nôn

Khi cơ thể chứa quá nhiều nước, có nghĩa là thận bận rộn để lọc và thải. Uống nước vào thời điểm quá muộn để chuyển hóa không chỉ khiến nước tích tụ lại trong cơ thể, mà còn gây ra sự mở rộng các tế bào, dẫn tới các cơ quan nội tạng cũng trở nên to hơn. Lúc này, hộp sọ bao quanh não mở rộng, làm căng sọ, khiến bạn cảm thấy đau đầu, buồn nôn.

Mệt mỏi

uongnuoc

Khi uống nhiều nước, thận phải làm việc liên tục để đào thải nước dư thừa ra ngoài cơ thể. Điều này sẽ dẫn tới tình trạng cơ thể mệt mỏi tăng lên, hoạt động của thận cũng giống như con người, nếu làm việc liên tục trong thời gian dài thì cũng sẽ rất mệt mỏi.

Gây ra chuột rút cơ bắp

Uống quá nhiều nước có thể làm giảm mức độ điện giải của cơ thể, khiến cơ bắp dễ bị chuột rút hơn. Khi chất điện giải trong cơ thể quá thấp, bạn cần phải uống một số loại đồ uống dành cho dân thể thao để tăng nồng độ chất điện giải lên.

Nhiễm độc nước

Ngộ độc nước thường xảy ra khi uống một lượng nước lớn trong thời gian ngắn, nó dẫn tới tình trạng hạ natri trong máu. Trong khi đó, chức năng của natri trong cơ thể con người là duy trì sự cân bằng các chất lỏng. Khi hàm lượng natri trong máu quá thấp, nước sẽ xâm nhập vào các tế bào, khiến chúng sưng lên.

Nếu các tế bào não sưng lên, cùng với dạ dày gây áp lực sẽ dẫn tới tình trạng đau đầu hoặc nôn mửa. Tình trạng ngộ độc nước nặng có thể gây hôn mê, tổn thương hệ thống trung tâm và thậm chí là tử vong.

Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan khuyến cáo lượng nước của người trưởng thành nên từ 1,5 lít đến 2 lít. Trong 2 - 3 tiếng trước khi tập thể dục nên bổ sung 500ml nước. Trong khi tập thể dục tốt nhất nên uống từ 200 - 300ml cứ sau từ 10 - 20 phút lúc kết thúc bài tập.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...