Những bất thường trong chất lượng tinh trùng người Việt

Thứ Sáu, 19/07/2019 06:03 AM (GMT+7)

Trong 1 bài viết trên báo Tuổi Trẻ từ cuối năm 2018, bác sĩ Hồ Mạnh Tường, chuyên gia về điều trị vô sinh cho hay một số nghiên cứu ở các trung tâm điều trị vô sinh ở Việt Nam cho thấy chất lượng tinh trùng của nam giới ngày càng nhiều bất thường.

Theo bác sĩ Tường, nghiên cứu ở các trung tâm điều trị vô sinh ở VN cho thấy tinh trùng nam giới có bất thường ngày càng nhiều.

Giải thích về vấn đề này, bác sĩ Tường dẫn một nghiên cứu quốc tế thực hiện trên nhóm sinh viên khỏe mạnh, vừa được công bố trên tạp chí Scientific Report, trong đó nhóm sinh viên tham gia một tuần cắm trại, được nhậu nhẹt và hút thuốc thoải mái, sau đó thử tinh dịch đồ và các xét nghiệm đánh giá trong ba lần, ở một tuần trước cắm trại, một tuần sau cắm trại và ba tháng sau đó.

Kết quả cho thấy tinh trùng giảm di động và tăng dị dạng sau một tuần nhậu nhẹt, hút thuốc thoải mái, sau ba tháng các chỉ số tinh dịch đồ và những xét nghiệm theo dõi khả năng sinh sản đều sụt giảm.

"Đây có thể là lý do tinh trùng nam giới ở Việt Nam có nhiều bất thường, do tỉ lệ nam giới uống rượu và hút thuốc đều ở mức cao" - bác sĩ Tường nói.

tinhtrungyeu

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, Trung tâm IVF Bệnh viện Bưu điện, cho biết khoảng 40% nam giới đến khám tại trung tâm này có vấn đề về tinh trùng, cụ thể là các tình huống ít hoặc không có tinh trùng, tinh trùng dị dạng (đầu hình tròn hoặc hình kim) dẫn đến khả năng đâm xuyên qua trứng giảm sút và khả năng thụ thai cũng giảm sút.

Các loại sóng và tia, lối sống hiện đại, các loại chất kích thích như rượu, thuốc lá... được coi là căn nguyên dẫn đến tình trạng giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

Trong khi đó, tỉ lệ vị thành niên, thanh niên có sử dụng rượu bia ngày càng gia tăng và rất đáng lo ngại.

Các nghiên cứu hiện đại cho rằng, một người đàn ông khỏe mạnh, thể tích tinh dịch mỗi lần xuất tinh sẽ đạt từ 2-5ml, trong đó, mật độ tinh trùng phải chiếm từ 60-80 triệu/ml. Số lượng tinh trùng di động phải trên 75%, trong đó phải có ít nhất 25% tinh trùng di động nhanh, 30% tinh trùng di động bình thường. Đồng thời, trong tinh dịch không được chứa hồng cầu và có ít bạch cầu (dưới 1 triệu bạch cầu/1ml).

Nếu mỗi lần xuất tinh, lượng tinh dịch dưới 2ml hoặc tổng lượng tinh trùng dưới 40 triệu thì được xem là tinh trùng ít. Tinh trùng ít nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời chắc chắn sẽ tiến triển thành căn bệnh tinh trùng yếu.

Tinh trùng yếu được định nghĩa là mỗi lần xuất tinh, tỷ lệ tinh trùng bất động, nằm im hoặc chết vượt quá 25%, đồng nghĩa với số lượng tinh trùng di động ít hơn 75%, trong đó, tỉ lệ tinh trùng chuyển động nhanh vút ít hơn 25%.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...